thảo luận với PV tiên phong, ông Nguyễn Vũ Hải - Cục Phó Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết, khi đề xuất miễn đăng kiểm với ô tô mới 1 năm tính từ khi xuất xưởng thông ACT SEO qua, chủ xe vẫn phải đến trọng tâm đăng kiểm để lập hồ ACT SEO sơ và dán tem.
Ông Hải cho biết, chủ xe ô tô mới sẽ thực hiện theo các bước cụ thể: Chủ công cụ đưa xe đến đơn vị đăng kiểm. Đơn vị đăng kiểm cứ số khung, số máy, giấy đăng ký xe, giấy chứng thực chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới du nhập hoặc bản sao phiếu thẩm tra chất lượng xuất xưởng của xe để tra khảo dữ liệu tham số kỹ thuật của công cụ từ cơ sở dữ ACT SEO liệu ACT SEO trực tiếp. Đơn vị đăng kiểm tải dữ liệu về và ghi nhận vào cơ sở dữ ACT SEO liệu kiểm định. Dữ liệu tải về là thông số kỹ thuật gốc của dụng cụ và không thể sửa đổi.
Đơn vị đăng kiểm nhập thông tin hành chính, chụp ảnh thực tiễn dụng cụ, chỉ kiểm tra nhận dạng dụng cụ và thực hiện lập Hồ sơ công cụ cho xe, in giấy chứng nhận kiểm định (có mã QR code), tem kiểm định, tem thu phí sử dụng đường bộ. Không thực hiện thẩm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của công cụ trên thiết bị tại đơn vị đăng kiểm và không thu giá dịch vụ kiểm định.
Xe ô tô mới 1 năm vẫn phải đem xe đến trọng tâm đăng kiểm dán tem.
Chủ phương tiện nộp lệ phí cấp giấy chứng thực và phí dùng đường bộ được quy định theo đầu phương tiện.
Đơn vị đăng kiểm dán tem kiểm định , tem thu phí sử dụng đường bộ lên xe và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho chủ xe hoặc cấp giấy hẹn cấp giấy chứng nhận kiểm định đối với công cụ mới chỉ được cấp giấy hẹn cấp đăng ký xe.
“Việc miễn này có tức thị xe mới không cần phải đưa vào ACT SEO dây chuyền kiểm định của trọng điểm đăng kiểm để rà soát”, ông Hải nói.
Trước đó, Cục Đăng kiểm cho biết, ngay sau khi có yêu cầu của Cục Cảnh sát liên lạc (CSGT) về việc xem xét miễn rà soát an toàn kỹ thuật lần đầu đối ACT SEO với ôtô còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất, Cục Đăng kiểm đã thành lập tổ công tác thực hiện việc nghiên cứu nội dung trên.
Kết quả nghiên cứu trong 6 tháng cho thấy tỷ lệ đăng kiểm không đạt của ôtô mới xuất xưởng rất thấp, chỉ 0,17-0,31%. Từ thực tế này, Cục Đăng kiểm đã trình Bộ GTVT phương án miễn đăng kiểm lần đầu cho ôtô mới xuất xưởng trong vòng một năm.
Lý giải việc chỉ miễn đăng kiểm trong vận hạn 12 tháng tính từ ngày sinh sản, Cục Đăng kiểm cho biết xe sau khi xuất xưởng còn có thời gian lưu kho, lưu bãi trước khi đến tay ACT SEO người tiêu dùng. Việc lưu kho, lưu bãi trong thời gian dài sẽ gây ra hư, hao mòn, giảm đặc tính kỹ thuật ACT SEO đối với nhiều chi tiết trên ôtô như nhựa, cao su, dầu bôi trơn, cấu kiện điện tử…
Nếu để tồn kho quá lâu từ khi sinh sản đến tay người dùng thì phương tiện không còn bảo đảm các tính năng thông ACT SEO số kỹ thuật nữa, cần được soát, kiểm định trước khi tham gia liên lạc.
Theo Ngọc Mai
tiên phong