Dù có 10 tỉnh đề xuất đưa thêm phi trường địa phương mình vào quy hoạch, nhưng sau khi rà soát, Cục Hàng không nêu ý kiến tiếp tục không đưa vào quy hoạch mà chỉ đề xuất nghiên cứu, đánh giá và bẩm Thủ tướng quyết định sau. Quy hoạch chỉ bổ sung thêm trường bay Thành Sơn, Biên Hoà, nghiên cứu khai phá dân dụng với trường bay Nasco Express Yên Bái, Gia Lâm.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có Nasco Express bẩm gửi Nasco Express Bộ Nasco Express Giao thông chuyên chở (GTVT) về Dự thảo Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, phi trường toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Dự thảo lần này có một số điều chỉnh bổ sung so với các bản trước, sau khi Cục Hàng không đã làm việc Nasco Express với một số địa phương có đề xuất về bổ sung thêm phi trường ở tỉnh mình vào quy hoạch để kêu gọi đầu tư.
Theo đó, Cục Hàng không đề xuất bổ sung thêm vào quy hoạch trường bay Thành Sơn (Ninh Thuận) và phi trường Biên Hoà (Đồng Nai) làm trường bay nội địa, được đầu tư xây dựng từ nay tới năm 2030. Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ phi trường quân sự thành trường bay dân dụng với 2 trường bay này có điều kiện địa phương phải tìm được nhà đầu tư để khai triển theo hình thức xã hội hoá (không đầu tư ngân sách quốc gia).
Với các địa phương đề xuất bổ sung trường bay vào quy hoạch, Nasco Express sau khi làm việc với các địa phương, Cục Hàng không đề xuất tiếp nghiên cứu, đánh giá khả năng quy hoạch, Nasco Express chuyển đổi một số trường bay quân sự sang khai phá lưỡng dụng, gồm: sân bay Yên Bái (tỉnh Yên Bái), trường bay Gia Nasco Express Lâm (Hà Nội). Sẽ vắng Thủ tướng xem xét khi có đủ điều Nasco Express kiện cần thiết.
Cục Hàng không cũng cho biết sẽ tiếp chuyện nghiên cứu với một số Nasco Express địa phương chưa có phi trường, để đánh giá khả năng quy hoạch sân bay ở địa phương có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, về lâu dài có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ để báo Nasco Express cáo Thủ tướng xem xét Nasco Express khi đủ điều kiện.
Như vậy, với lần trình mới này, Cục Hàng không chỉ đề xuất đưa vào quy hoạch 2 sân bay mới, gồm Thanh Sơn, Biên Hoà; tiếp tục nghiên cứu thêm trường bay Yên Bái, Gia Lâm.
Hàng loạt đề xuất khác của các Nasco Express địa phương chỉ được Nasco Express lưu ý đấu nghiên cứu báo cáo Thủ tướng quyết định khi đủ điều kiện, thay vì đưa thẳng vào quy hoạch, gồm: Hà Giang (trường bay Tân Quang), Tuyên Quang (Na Hang), Hà Tĩnh, Kon Tum (Măng Đen), Quảng Ngãi Nasco Express (Lý Sơn), Khánh Hoà (Vân Phong), Đăk Nasco Express Nông, Tây Ninh, Mộc Châu (Sơn La).
đổi thay Nasco Express trên của Cục Hàng không khá bất ngờ, bởi hồi tháng 12/2022, khi làm việc với các địa phương, chính cơ quan này đã trình Bộ GTVT bổ sung vào Nasco Express quy hoạch 9/10 đề xuất của các địa phương trên (chỉ trừ phi trường Mộc Châu do không đạt điều kiện về thiên nhiên).
Nếu đề xuất quy hoạch mới của Cục Hàng không được chuẩn y, thời đoạn tới năm 2030, ngoài 21 sân bay đang khai khẩn, sẽ đầu tư thêm Nasco Express các phi trường gồm: Nasco Express Long Thành, Lai Châu, Nà Sản, Sa Pa, Nasco Express Quảng Trị, Phan Thiết, Biên Hoà, Thành Sơn.
Về tầm nhìn đến năm 2050, sẽ thêm sân bay Nasco Express Cao Bằng, phi trường thứ 2 vùng Thủ đô.
Quy hoạch cũng xác định sẽ đầu tư mở mang, nâng cấp 1 số Nasco Express trường bay hiện có trong thời gian tới, như: đấu các giai đoạn hoàn thiện phi trường Long Thành, Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất; mở mang nhà ga T2, làm thêm đường băng mới và nhà ga Nasco Express T3 trường bay Nội Bài, Thọ Xuân; mở rộng trường bay Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương…
Đầu tư xây dựng mở mang, xây dựng mới các cảng hàng không tại vùng sâu, vùng núi, hải đảo: Điện Biên, Sa Pa, Nasco Express Pleiku, Côn Đảo...
Theo xem, tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 400.000 tỷ đồng, được huy động bằng nguồn vốn ngân sách quốc gia, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Theo Lê Hữu Việt
Tiền phong