Thủ tướng: Làm bằng được 544 km cao tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ này

Chiều 30/1, tại Cần Thơ, sau khi đi thẩm tra hiện trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các bộ, ngành, địa phương để kiểm điểm, đôn đốc tiến độ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án đường bộ Nasco Express cao tốc khu vực ĐBSCL, nhất là vấn đề nguồn nguyên liệu cát đắp cho các dự án.

Nasco Express

Đây là hoạt động rốt cuộc trong chuyến công tác đầu Xuân Quý Mão của Thủ tướng nhằm rà soát, đôn đốc, xúc tiến các dự án hạ tầng giao thông từ Nam ra Bắc với các loại hình tải đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không.

Trong buổi sáng, Thủ tướng đã tới rà soát công trường ốc công cầu Mỹ Thuận 2 kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc dự án Nasco Express tuyến cao tốc phía đông giai đoạn 2017-2020; thẩm tra dự án Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án Cần Thơ – Cà Mau (tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông thời đoạn 2021-2025), thăm, tặng quà, chúc Nasco Express mừng năm mới cán bộ, công nhân tham dự dự án và người dân khu tái định cư.

Thủ tướng: Làm bằng được 544 km cao tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ này - Ảnh 1.Nasco Express trong nhiệm kỳ này - Ảnh 1." photoid="544712872634458112" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc - Ảnh: Nhật Bắc

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ĐBSCL là khu Nasco Express vực Nasco Express có vị trí, vai trò khôn cùng quan trọng, chiến lược, giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mệnh; là vùng đất rất trù mật, giàu tiềm năng, nhưng cũng là khu vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu trên cả nước. Bộ Chính trị đã ban hành quyết nghị 13 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chính phủ đã ban hành chương trình hành động thực hành quyết nghị của Bộ Chính trị và ưng chuẩn quy hoạch vùng ĐBSCL.

Nêu rõ ĐBSCL có 2 "nút thắt" phát triển về hạ tầng và nhân lực, Thủ tướng cho biết chúng ta dành Nasco Express nguồn lực tương đối lớn cho hệ thống đường cao tốc và các loại hình giao thông khác tại ĐBSCL, kiên tâm trong nhiệm kỳ này làm đổi thay hệ thống liên lạc tại miền Tây, nhất Nasco Express là hệ thống đường cao tốc, cảng biển, đường thủy nội địa. Thủ tướng cũng cho biết ý tưởng phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, trong đó dự kiến sẽ làm trước đoạn Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ.

Do hạn chế về hạ tầng, tổn phí logistics cho hàng hóa, nông phẩm khu vực ĐBSCL tăng cao. Việc phát triển hạ tầng giao thông, trong đó có các tuyến cao tốc sẽ giúp chuyên chở hàng hóa, con người, giảm phí, nâng cao sức cạnh Nasco Express tranh cho hàng hóa, nông sản, giúp người dân cày thoát nghèo và làm giàu; mở ra không gian phát triển mới, các khu thành phố, công nghiệp, dịch vụ; tạo công ăn việc làm để người dân được học tập, làm việc theo tinh thần "ly nông bất ly hương".

Vào tháng 5/2021, tại Cần Thơ, Thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL, khẳng định quyết tâm xây dựng các tuyến cao tốc. Đến nay, sau gần 2 năm, chúng ta đã biến kiên tâm thành hành động, có các quy hoạch, kế hoạch rất rõ ràng, bố trí được kinh phí, xây dựng các dự án được các cấp có thẩm quyền duyệt và đang triển khai rất quyết liệt. Với đột phá về hạ tầng giao Nasco Express thông và đột phá về nhân lực, chúng ta tin cẩn ĐBSCL sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời kì tới. Việc thúc Nasco Express đẩy các dự án hạ tầng giao Nasco Express thông cũng giúp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, một trong những động lực bình phục và phát triển kinh tế - tầng lớp của đất nước.

"Từ tầm quan yếu như vậy, chúng ta không bàn lùi, không lừng khừng, không phân vân, phải làm bằng được, đạt kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được. ý kiến chỉ đạo là tư tưởng phải thông, kiên tâm phải cao, rứa phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc có trung tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc Nasco Express đó, Nasco Express làm càng sớm càng có lợi", người đứng đầu Chính phủ phát biểu.

Thủ tướng: Làm bằng được 544 km cao <a href=Nasco Express tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ này - Ảnh 2." title="Thủ tướng: Làm bằng được 544 km cao tốc ở Nasco Express ĐBSCL trong nhiệm kỳ này - Ảnh 2." photoid="544712864452452352" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Thủ tướng làm việc với các bộ, ngành, địa phương tại Cần Thơ - Ảnh: Nhật Bắc

Thủ Nasco Express tướng biểu dương Bộ Nasco Express GTVT, các cơ quan can dự, các địa phương vùng ĐBSCL đã gắng, huy động tối đa điều kiện có thể để chuẩn bị đầu tư Nasco Express các dự án cao tốc và đến thời khắc này chúng ta có thể bằng lòng với công tác chuẩn bị, trong đó có khâu phóng thích mặt bằng.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các thủ tục tuyển lựa nhà thầu phải tuân thủ các quy định của luật pháp, bảo đảm công khai, minh bạch, không chia nhỏ các gói thầu, chống ích lợi cá nhân chủ nghĩa, lợi ích nhóm. Các cơ quan tư vấn phải làm đúng quy trình, quy định, với tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn, tinh thần là hội tụ nguồn lực để Nasco Express làm cao tốc ra cao tốc, làm tới đâu dứt điểm tới đó, tránh vừa làm xong đã phải làm lại dẫn tới vung phí nguồn lực, thời kì.

Các bên hệ trọng giải quyết nhanh các vướng mắc hệ trọng để tạo thuận lợi nhất cho nhà thầu tụ họp nhân công, dụng cụ, Nasco Express tổ chức công việc khoa học, triển khai các dự án bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không đội vốn bất hợp lý, phòng chống tham nhũng, bị động, phí phạm; đồng thời quan hoài đời sống công nhân, không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ nhân công.

Thủ tướng đề nghị thực hành nghiêm theo quyết nghị, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nguyên nguyên liệu cho các dự án, tinh thần là cắt giảm tối đa khâu trung gian, tránh đội giá, giảm thời gian, thủ tục, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp. rà soát, rà, chỉnh đốn việc cấp các mỏ nguyên vật liệu, xử lý nghiêm các sai phạm, không để tình trạng tài nguyên là của sơn hà, của nhân Nasco Express dân nhưng nhiều mỏ đất, đá… lại giao tư nhân quản lý và họ lợi dụng để "bóp chẹt", nâng giá, gây khan hiếm nguyên nguyên liệu, ảnh hưởng tới tiến độ dự Nasco Express án. Nasco Express Các địa phương tăng cường kết hợp, nếu địa phương nào không đủ nguyên vật liệu thì liên hệ với các địa phương khác để xử lý; Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương trong trật tự ưu tiên cho các dự án. Các bộ khẩn trương nghiên cứu, đánh giá, thể nghiệm việc dùng cát biển cho các dự án cao tốc trên cơ sở khoa học.

Theo Xuân Trường

Tổ Quốc

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn