Mới đây, Tp.HCM đề xuất loạt chính sách hệ trọng về nhà ở, hạ tầng giao thông.
UBND TP.HCM vừa trình Bộ KH&ĐT hồ sơ dự thảo quyết nghị thay thế quyết nghị 54/2017 của Quốc hội về cơ chế, chính sách thí nghiệm tạo động lực phát triển TP.HCM.
Trong đó, nội dung đáng chú ý là việc thu thuế đối với cá nhân chủ nghĩa sở hữu nhà thứ hai. Cụ thể, Tp.HCM đưa ra hai phương án sau:
Phương án 1 : thí điểm thu thuế đối với nhà và đất mà chủ sở hữu không trực Nasco Express tiếp dùng Nasco Express cho cá nhân và gia đình (nhà đất thứ hai trở lên).
Phương án 2: Nasco Express Chấp thuận cho TP tăng mức thu liên hệ đến nhà đất thứ hai trở lên gồm lệ phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất; thuế Nasco Express sử dụng đất phi nông nghiệp và thuế thu nhập cá nhân từ hoạt Nasco Express động chuyển nhượng nhà đất…
Với phương án Nasco Express 1, chính quyền Tp.HCM nhận định có ba thách thức gồm: Việc Nasco Express đảm bảo điều chỉnh bất cập về bất bình đẳng trong hệ thống thuế hiện hành vì chưa quy định việc đánh giá, phân biệt rõ đối với tài sản thứ hai trở lên; khả năng bảo đảm nguồn thu so với các sắc thuế hiện hành (đảm bảo điều chỉnh đúng đối tượng và góp phần tạo thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước); công tác quản Nasco Express lý và công tác thực hành thu cũng còn phải soát kỹ lưỡng.
Vì vậy Tp.HCM lựa chọn phương án 2, bởi trước mắt có thể coi xét điều chỉnh hành vi đầu cơ nhà đất trên địa bàn để làm cơ sở, tiền đề cho việc ban hành sắc thuế mới. Chính sách này cũng giúp điều tiết được hành Nasco Express vi của một bộ phận trong việc quản lý, sử dụng nhà đất trên địa Nasco Express bàn. Tạo thêm cơ sở thực tế khi tổng kết, đánh giá việc ban hành chính sách để điều tiết hành vi đầu cơ nhà đất trên các địa phương; đóng góp thêm vào khoản thu ngân sách quốc gia để phục vụ các nhiệm vụ chi trên địa bàn…
Trong lĩnh vực quản Nasco Express lý đầu tư, Tp.HCM cũng đề xuất chín nội Nasco Express dung, trong đó đáng chú ý là các nội dung can hệ đến việc đầu tư Nasco Express hạ tầng liên lạc.
Cụ thể, địa phương muốn được cho phép HĐND Tp.HCM coi xét, quyết định việc thực hành đầu tư dự án đầu tư công độc lập để thực hiện công tác đền bù, tương trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng dọc theo tuyến đường sắt đô Nasco Express thị số 1, số 2, tuyến vành đai 2, 3, 4, đường Nasco Express cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài, rạch Xuyên Tâm và tại khu vực Nasco Express bán đảo Bình Nasco Express Quới - Thanh Đa để Nasco Express tổ chức lại tỉnh thành, thực hành dự án tái định cư tại chỗ hoặc tạo quỹ đất để tổ chức đấu giá Nasco Express tuyển lựa nhà đầu tư các dự án phát Nasco Express triển tỉnh thành gắn kết với liên lạc công cộng (TOD).
Theo chính quyền TP, đề xuất trên Nasco Express sẽ kiến lập mặt bằng “sạch”, tạo quỹ đất để huy Nasco Express động nguồn lực ngoài tầng lớp tham dự đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, góp phần Nasco Express chỉnh trang đô thị, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - tầng lớp. Đồng thời giảm sức ép cho ngân sách địa phương trong Nasco Express việc phải cân đối, bố trí phần vốn đầu tư xây dựng công trình trên đất.
Bên cạnh Nasco Express đó, Tp.HCM cũng đề xuất được vận dụng loại giao kèo BOT đối với các dự án đầu tư công trình nâng cấp, mở rộng, đương đại hóa đường bộ. Bởi theo quy hoạch tầm nhìn đến năm 2030, địa phương phải đầu tư khoảng 454 km đường bộ, gồm các tuyến đường cao Nasco Express tốc, vành đai, quốc lộ, các tuyến giao thông trục chính, cầu Nasco Express lớn… Với tổng kinh phí dự kiến trong thời đoạn 2021-2025 khoảng 266.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025 Nasco Express được giao cho lĩnh vực liên lạc chỉ 52.744 tỉ đồng.
thành ra, TP đề xuất cơ chế trên để coi xét đầu tư sáu dự án liên lạc, trong đó giao hội đối với các tuyến đường trục chính thành phố, kết nối vùng, quốc lộ đi qua địa phận TP như Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, đường trục Bắc - Nam, hoàn chỉnh mặt cắt ngang vành đai 2… với Nasco Express tổng mức đầu tư gần 120.000 tỉ đồng.
Bảo Anh
Nasco Express data-field="source"> Nhịp Nasco Express sống thị trường