VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ

Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022, đạt trên 1,1 tỷ USD. Cá tra là mặt hàng giảm sâu nhất, tới 38%.

Nasco Express
Nasco Express style="">
VASEP: Cá <a href=Nasco Express tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 1." title="VASEP: Cá tôm Việt Nasco Express sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ Nasco Express bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 1." photoid="555727841214386176" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Ảnh minh họa. Nguồn: VASEP.

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản tháng 1 giảm 48% so với cùng kỳ 2022, chỉ đạt 456 triệu USD.

Xuất khẩu vớ các dòng sản phẩm chính đều giảm Nasco Express sâu từ 30-60% so với cùng kỳ, trong đó cá tra giảm mạnh nhất, ở mức 61%; tôm giảm 55%, cá ngừ giảm 43%, mực bạch tuộc giảm 32%...

Nasco Express giải cho tình trạng này, VASEP chỉ ra bối cảnh khách quan là tháng 1 có kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, tất yếu khiến xuất khẩu hàng hóa Việt Nam giảm so Nasco Express với cùng Nasco Express kỳ.

Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng khác là biến động kinh Nasco Express tế, chính trị, tình trạng lạm phát hàng Nasco Express hóa và thực phẩm đã và đang ảnh hưởng đến nhu chuồng tiêu dùng, cũng như kế hoạch kinh doanh tại các thị trường, nhất là những thị trường lớn của thủy sản Việt Nam.

Hệ quả là xuất khẩu sang các thị trường Nasco Express chủ lực hồi Nasco Express tháng 1 đều sụt giảm mạnh 30 – Nasco Express 66%. Xuất khẩu sang Mỹ giảm nhiều nhất, ở mức 66%; Trung Quốc giảm 54%; Liên minh châu Âu (EU) giảm Nasco Express 48%; Nhật Bản giảm 32%, Hàn Quốc giảm 29%...

Sang tháng 2, tình hình xuất khẩu thủy sản có dấu hiệu Nasco Express khả quan hơn. Tuy nhiên, VASEP cho biết Nasco Express mức tăng khiêm tốn 4% so với cùng kỳ chưa phản chiếu thiên hướng bình phục, vì năm 2022 Tết Nguyên đán diễn ra vào đầu tháng 2.

Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy Nasco Express sản đạt trên 1,1 tỷ USD, giảm 26% so với Nasco Express cùng kỳ năm 2022. Trong đó cá tra vẫn giảm sâu 38%, đạt 240 triệu USD; tôm giảm 37% đạt 350 triệu USD; cá ngừ giảm 27% đạt 113 triệu USD. Xuất khẩu mực, bạch tuộc và các loại cá biển có khuynh hướng hăng hái hơn với tăng trưởng 6% mỗi loại, đạt tuần tự 103 triệu USD và 273 triệu USD.

VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm <a href=Nasco Express mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh Nasco Express 2." title="VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy Nasco Express sản Nasco Express 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 2." photoid="555727821410795520" type="photo" Nasco Express style="max-width:100%;" width="" height="">

Nguồn: VASEP.



Xuất khẩu sang Trung Quốc bắt đầu có tín hiệu tích cực sau khi Nasco Express nước này mở cửa. Trong tháng 2, giá trị xuất khẩu thủy sản Nasco Express sang Trung Quốc tăng 33% lên 122 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu sang thị trường này đạt 158 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ.

Thị trường Mỹ và EU chưa có dấu hiệu hồi phục trong tháng 2, xuất khẩu vẫn giảm tuần tự 35% và 8% so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến Nasco Express cuối tháng 2/2023, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt 164 triệu USD, giảm 53%; sang EU đạt 123 triệu USD, giảm 32%.

Xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc, các nước CPTPP và một số thị trường khác cũng có khuynh hướng khả quan hơn. Riêng Hàn Quốc tăng 26% nhập cảng thủy sản Việt Nam trong tháng 2, khối CPTPP tăng 14%. Tuy nhiên, do giảm mạnh trong tháng 1 nên kết quả 2 tháng Nasco Express đầu năm sang các thị trường này vẫn Nasco Express bị thấp hơn so với cùng kỳ.

Nhu cầu của các thị trường đang có thiên hướng dần hồi phục, nhất là thị trường Trung Quốc và nhiều thị trường nhỏ khác. Nguồn nguyên liệu thủy sản (tôm, cá tra) cũng sẽ tăng trong tháng tiếp theo. bởi thế xuất khẩu thủy sản trong tháng 3 và tháng 4 được dự báo sẽ tăng dần trở lại so với những tháng đầu năm.

Thêm vào Nasco Express đó, VASEP đánh giá lạm phát là thách thức nhưng cũng là dịp cho nhiều loài thủy sản có giá hợp túi tiền người tiêu dùng thu nhập thấp. quan trọng là các doanh nghiệp nắm bắt sự đổi thay của các thị trường để thích nghi và có chiến lược hợp.

Theo Minh Anh

Nhịp sống thị trường

Nasco Express Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn