Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay?

Các chuyên gia kinh tế chỉ ra những lý do khiến đề xuất bỏ giá trần vé tàu bay khó được chuẩn y.

Nasco Express

Doanh nghiệp hàng không lại một lần nữa đề xuất đổi thay cơ chế điều hành giá vé phi cơ nội địa, trong đó yêu cầu bỏ mức trần. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề Nasco Express xuất bỏ giá trần vé máy Nasco Express bay nội địa với đường bay có 3 hãng trở lên khai hoang. Tuy vậy, không ít chuyên gia lại nhận định, việc bỏ giá trần vé máy bay Nasco Express hiện thời chưa Nasco Express thể thực hiện ngay được, khi mà hàng không là lĩnh vực đặc thù, ít doanh nghiệp tham gia nên rất cần Nhà nước phải quản lý và định giá trần.

Trả Nasco Express lời VTC News, chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài Nasco Express chính) phân tích, khi còn doanh nghiệp hàng không thống lĩnh thị trường thì không nên bỏ giá trần vé phi cơ. Việc áp giá sàn hiện Nasco Express nay là một biện pháp để tránh trường hợp các hãng bay bắt tay nâng giá ở một số tuyến đường bay mà các doanh nghiệp này nắm thị phần chi phối.

"Việc ứng dụng giá trần bảo đảm quyền Nasco Express lợi cho người tiêu dùng, đảm bảo cạnh tranh công bằng, đồng đẳng. Trong bối cảnh bây giờ, thị trường hàng không Nasco Express Việt Nam còn có hãng giữ vai trò thống lĩnh một số đường bay, nếu không có giá trần thì rất khó kiểm soát giá vé, nhất là trong những dịp cao điểm như lễ, Tết", ông Thịnh nói.

Nasco Express style="">
Nasco Express w="697" h="434" alt="Vì sao khó bỏ giá trần vé tàu bay? - Ảnh 1." title="Vì sao khó bỏ giá trần Nasco Express vé máy bay? - Ảnh 1." photoid="554959678828945408" type="photo" style="max-width:100%;" width="" Nasco Express height="">

Hãng bay và một số chuyên gia đề xuất bỏ quy định về giá trần vé phi cơ. (Ảnh minh họa)

Đồng quan điểm, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính) chính trực cho rằng đề xuất bỏ giá Nasco Express trần vé tàu bay là chưa hợp lý, khó được duyệt y vì vi phạm Luật Quản lý giá và Luật Cạnh tranh.

"Thị trường hàng không Việt Nam giờ vẫn còn một số doanh Nasco Express nghiệp giữ vị trí thống lĩnh nên quốc gia phải quy định giá trần để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng”, ông Long nói.

Theo quy định luật pháp về cạnh tranh, nếu hai doanh nghiệp có tổng thị phần từ 50% trở Nasco Express lên, hoặc ba doanh nghiệp có tổng thị phần từ 65% trở lên trên thị trường liên can thì được coi là có vị trí Nasco Express thống lĩnh thị trường. Thị trường hàng không Việt Nam hiện có 6 hãng đang khai thác là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Tuy Nasco Express nhiên, Vasco và Nasco Express Pacific Airlines là thành viên của Vietnam Airlines, trong khi Vietravel mới nhập thị trường. Hiện ba hãng lớn là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways chiếm khoảng 80% thị phần. Trong đó riêng đường bay Hà Nội - TP.HCM, Vietnam Airlines và Vietjet cũng đã chiếm trên 50% thị phần.

Trước Nasco Express câu hỏi việc giá trần thấp có hạn chế nâng cấp dịch vụ của doanh nghiệp, ông Long cho rằng khi quốc gia định giá trần là đã tính hạnh hết các khả năng, dựa trên phí tổn hợp lý của doanh nghiệp. Trường hợp nếu quy định giá trần thấp hơn giá thị trường, các hãng bay có quyền khiếu nại trên cơ sở xem theo hoài sao cho đảm bảo phí và có lãi.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM, nêu ý kiến, đề Nasco Express xuất bỏ trần giá vé máy bay là hợp thị trường cạnh tranh, tuy nhiên thực hành Nasco Express phải có lịch trình, tránh biến động đột ngột, ảnh hưởng tới khách hàng.

“Tinh Nasco Express thần bỏ trần giá vé Nasco Express phi cơ là hợp lý, nhưng nên làm từng bước. Các hãng sẽ cạnh tranh với nhau, ai giá rẻ, dịch vụ tốt thì người dân chọn lọc. Chỉ có cạnh tranh thực thụ, hành khách mới được hưởng dịch vụ và giá cả hợp lý”, chuyên gia cho biết.

Về phía khách hàng, trên các diễn đàn về hàng không, nhiều hành khách phân vua lo ngại giá vé phi cơ đắt hơn khi không có mức trần, nhất là vào dịp lễ, Tết. Anh Toán Phạm (42 tuổi, Hà Nội), một người trực tính Nasco Express bay Hà Nội – TP.HCM cho rằng việc bỏ giá trần có thể khiến giá vé tăng mạnh.

Nasco Express “Khi không còn khung giá, tức thị giá Nasco Express vé sẽ do hãng hàng không tự quyết. Như vậy vào các dịp cao điểm Tết hoặc mua sát ngày bay ở những chặng như chặng Hà Nội – TP.HCM chắc chắn giá vé sẽ tăng cao gấp nhiều lần bây giờ”, anh Toán Phạm nói.

na ná, chị Hiền Hoàng (40 tuổi, thái hoà) cho biết mấy năm nay gia đình chị hay về quê ăn Tết. Bỏ giá trần tôi lo giá vé sẽ tăng gấp nhiều lần. Với người cần lao làm thuê ăn lương sẽ khó có nhịp được về quê ăn Tết bằng đường hàng không.

Tại tọa đàm về khơi thông cơ chế, tiếp sức cho hàng không chiều 24/2, các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air cho rằng cần đổi thay cơ chế điều hành giá vé phi cơ nội địa, trong đó, tăng và tiến tới bỏ Nasco Express mức trần để tương trợ cho doanh nghiệp ở thời đoạn khó khăn.

Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam cho rằng, việc duy trì giá trần vé máy bay ở Việt Nam “vô lý kinh khủng". Do đó cần bỏ càng sớm càng tốt. Vẫn theo ông Nam, trên thế giới hiện không có nước nào quản lý giá vé tàu bay bằng giá trần. Ngay như Thái Lan, Indonesia cũng không quản lý giá trần vé máy bay mà cạnh Nasco Express tranh tự do hoàn toàn và do thị trường quyết định.

Việc quy định giá trần sẽ làm mất đi cơ hội tăng doanh thu, lợi nhuận của các hãng hàng không trong các tuổi cao điểm hè và Tết. Do vậy, nếu bỏ giá trần đi thì các Nasco Express hãng hàng không có cơ hội cải thiện doanh thu, lợi nhuận một cách hợp lý trong tuổi đó.

Theo Hòa Bình

VTC Nasco Express News

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn