Bài toán xuất khẩu nông sản Việt nhìn từ kinh nghiệm Thái Lan: Thiếu hệ sinh thái từ doanh nghiệp, chuyên gia đến đội ngũ xúc tiến hỗ trợ người nông dân

Làm sao để giải quyết tình trạng "trống trước, dột sau" cho chuỗi giá trị xuất khẩu nông phẩm chất lượng cao?

Bài toán xuất khẩu nông sản Việt nhìn từ kinh nghiệm Thái Lan: Thiếu hệ sinh thái từ doanh nghiệp, chuyên gia đến đội ngũ xúc tiến hỗ trợ người nông dân - Ảnh 1.Nasco Express Thái Nasco Express Lan: Thiếu hệ sinh thái từ Nasco Express doanh nghiệp, chuyên gia đến đội ngũ xúc tiến tương trợ người dân cày - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">
Nasco Express

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nông phẩm định hướng xuất khẩu do phụ nữ làm Nasco Express chủ tăng khả năng tiếp cận thị trường và cơ hội kinh dinh, Sáng kiến hỗ trợ nữ giới Khởi nghiệp và kinh doanh (WISE) đã tổ chức sự kiện kết nối kinh dinh, hỗ trợ xuất khẩu tại TP.HCM.

Tại sự kiện, ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục thúc đẩy thương nghiệp Nasco Express (Bộ công thương nghiệp) – cho biết ba tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông sản lại sụt giảm so với cùng kỳ năm 2022.

Xu hướng suy giảm đã xuất hiện Nasco Express từ cuối năm 2022, nhiều đơn hàng bị hủy hoặc hoãn. Đây là sự ảnh hưởng bởi hiệu ứng suy giảm dây chuyền từ bối cảnh kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, theo ông Lê Hoàng Tài, dù thế giới cắt giảm uổng cho tiêu dùng nhưng nhu chuồng xí thụ thực phẩm nói Nasco Express chung và hàng nông sản nói riêng vẫn có dư địa, còn tín hiệu tốt.

tạm, thị trường Trung Quốc vẫn đang là Nasco Express thị trường tiêu thụ hàng nông sản lớn nhất Nasco Express của Việt Nam, chiếm tỷ lệ kim ngạch xuất khẩu lớn nhất. Sắp tới, nước này cũng có kế hoạch phát triển vùng trồng, thay thế hàng nhập cảng (đơn cử như sầu riêng). Đây là một tín hiệu được ông Lê Hoàng Tài cảnh báo doanh nghiệp xuất khẩu nông phẩm.

Việt Nam có thế Nasco Express mạnh là nước nông nghiệp xuất khẩu nông phẩm nhưng hồ hết là xuất khẩu nông sản thô. Sản phẩm qua chế biến còn quá nhỏ so với tỷ trọng nông phẩm sản xuất được.

Trong khi đó, thị trường Nasco Express thế giới rất chú trọng các sản phẩm hữu cơ, bảo đảm vấn đề sức khoẻ và môi trường. Nasco Express "Nếu sản phẩm của chúng ta cứ loay hoay với cách làm cũ thì sẽ không đáp ứng khuynh hướng tiêu dùng của thị trường thế giới", ông Tài nói.

Một điểm nghẽn nữa là hoạt động thúc đẩy thương mại thiếu chuyên nghiệp. Ông Tài san sớt, doanh Nasco Express nghiệp Việt Nam tham gia triển lãm xúc tiến thương nghiệp không bài bản, từ công tác chuẩn bị, đóng gói đến trưng bày Nasco Express đều chưa kỹ càng, dẫn đến thiếu sức cạnh tranh.

Bài toán xuất khẩu nông sản Việt nhìn từ kinh nghiệm Thái Lan: Thiếu hệ sinh thái từ doanh nghiệp, chuyên gia <a href=Nasco Express đến hàng ngũ thúc đẩy hỗ trợ người dân cày - Ảnh 2." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/10/34014246894863532014053397826292613411143552n-16808679843441393847-1681109154757-16811091549162094298910.jpg" title="Bài toán xuất khẩu nông sản Việt nhìn từ kinh nghiệm Thái Lan: Thiếu hệ sinh thái từ doanh nghiệp, chuyên gia đến đội ngũ xúc tiến hỗ trợ người nông dân - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

nối tiếp vấn đề trên, bà Vũ Kim Hạnh – chủ toạ Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao kiêm Giám đốc BSA - thì cho rằng nếu chúng ta nói với những người làm thương nghiệp rất chuyên nghiệp trên thế giới về khó khăn lớn nhất của chúng ta là tiêu chuẩn thì họ không hiểu.

Lý giải điều này, bà Hạnh nói: "Trong nghề, chúng Nasco Express tôi gọi đó Nasco Express là điểm knock-out, tức là Nasco Express không đạt yêu nhà cầu chuẩn thì không trò chuyện gì đến xuất khẩu nữa. Nó không phải khó khăn mà nó là tấm giấy thông hành rất hiển nhiên".

tuy thế, đối với nông dân hay ngư gia, hiểu đúng Nasco Express về tiêu chuẩn và tính tuân thủ như đạo đức trong làm ăn cũng chưa trở thành một tập quán. "Chúng ta còn khá tùy tiện", bà Hạnh nói về câu chuyện đảm bảo tuân thủ Nasco Express tiêu chuẩn. Nasco Express

Bà Hạnh kể rằng, trong chuyến thăm Bộ Nông nghiệp và các cộng tác xã của Thái Lan, một lãnh đạo ngành nước bạn thanh minh ý kiến: Người nông dân chuyên Nasco Express nghiệp chỉ cần làm tốt một công việc duy nhất là đảm bảo sinh sản đạt chất lượng ổn định, còn lại cả hệ sinh thái phải Nasco Express ở xung quanh họ để tương trợ.

Ví dụ, Chính phủ đưa ra chính sách đúng và có tính dự phóng. Doanh nghiệp làm tất thảy công việc để cung cấp cho người dân cày thông báo thị trường cần thiết. đội ngũ thúc đẩy chuyên nghiệp của nhà nước hay tư nhân phải làm giúp cho nông dân công việc marketing và phân phối. Các trường Đại học và chuyên gia thì giám sát.

Hiện tại, ở Việt Nam, chúng ta hay nói nông dân phải theo dõi thị trường. "nông dân làm sao hiểu thị trường được?", bà Hạnh băn khoăn. Nông Nasco Express dân Việt Nam không nhận được hệ sinh thái như vậy sẽ gặp tình trạng "trống trước, dột sau" . Đó là chưa kể giá logistics ở Việt Nam rất Nasco Express cao, làm giảm năng lực cạnh tranh.

viện dẫn cho việc cách phát triển năng lực xuất khẩu nông sản còn chung chung, thiếu chuyên nghiệp, bà Nasco Express Vũ Kim Hạnh san sẻ: "Có một công ty phân phối của Hà Lan hỏi tôi Nasco Express rằng khi tôi làm công Nasco Express việc kết nối và thúc đẩy như vậy, bà nhận được chiết khấu phần trăm thế nào trên sờ soạng chuỗi giá trị".

Bà Hạnh thực tâm trả lời "Không. Chúng tôi không thu bất kỳ khoản nào". Thế là đối tác chối từ làm việc với bà vì đánh giá "đây là một chuỗi không ổn định, không vững vàng".

Từ đó, bà Vũ Kim Hạnh đưa ra một tổng kết thực tiễn, ở Việt Nam, người làm thuê tác xúc tiến, Nasco Express tương trợ chưa quen với việc tính tình uổng với doanh nghiệp. Nhưng thương nghiệp chuyện nghiệp bắt buộc phải như vậy.

"Chúng ta còn phải khiêm tốn đi học (lề lối) chuyên nghiệp trong cách làm ăn của các nước làm thương mại giỏi, như châu Âu", bà Hạnh đưa ra khuyến nghị.

Nasco Express Trung Quốc đều đang tăng cường nhập khẩu" data-rel="follow"> Mặt hàng Việt Nam xuất khẩu số 1 thế Nasco Express giới trong năm 2022, Mỹ và Trung Quốc đều đang tăng cường nhập cảng

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn