Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu bị cắt chiết khấu: Đề nghị đối thoại với Bộ Công Thương

Theo phản ảnh của các doanh nghiệp bán sỉ xăng dầu, hơn một tuần trở lại đây, tình trạng chiết khấu Nasco Express thấp, chiết khấu 0 đồng đang trở lại khiến doanh nghiệp rơi vào cảnh “khó chồng khó”.

Chiết khấu 0 đồng, doanh nghiệp lỗ lớn

Theo phản chiếu của hàng loạt doanh nghiệp bán sỉ xăng dầu ở các địa phương, trong vòng 1 tuần trở lại đây, tình trạng chiết khấu xăng dầu 0 đồng, âm chiết khấu Nasco Express đã xuất hiện trở lại trong những ngày qua, khiến doanh nghiệp lại rơi vào cảnh thua lỗ nặng. Nếu tình trạng này kéo dài, do đã cạn kiệt vốn kinh doanh sau khi bị lỗ nặng năm 2022, các doanh nghiệp sẽ khó có thể cầm cự, hết vốn để nhập hàng, kéo theo tình trạng đứt nguồn có thể xảy ra.

Theo ghi nhận của PV tiên phong, tại các tỉnh miền Bắc, mức chiết khấu 0 đồng hoặc âm sau khi tính đủ hoài đã được các doanh nghiệp dắt mối vận dụng trong vài ngày qua.

Cụ thể, doanh nghiệp lấy hàng tại Phú Thọ, Bắc Giang, Yên Bái…, mức chiết khấu trong các ngày từ 4/4 đến 6/4 đều là 0 đồng. Mức phổ thông tại các tỉnh khác từ 50 đến 350 đồng/lít. Còn tại khu vực miền Trung, chiết khấu được ghi nhận từ 100 đến 250 đồng/lít. Riêng tại Quảng Trị, chiết khấu cho các doanh nghiệp là âm 250 đồng/lít.

Tại khu vực miền Nam, chiết khấu các mặt hàng xăng dầu của các làm mai lớn Petrolimex, STS, Petec, Saigon Petro, Petimex những ngày qua cũng nghiêng ngả từ 200 đến 400 đồng/lít. Với khu vực miền Tây, mức chiết khấu được áp dụng từ 100 đến 400 đồng/lít và vận dụng cho hầu hết các doanh nghiệp lớn như PVOil, Petimex, Petec, Petro Life, Nam Sông Hậu.

Giám đốc một thương gia phân phối lớn ở khu vực miền Bắc cho biết, những ngày qua, nguồn cung xăng dầu bị giảm khá mạnh do giá thế giới 3 tuần qua liên tục tăng. Mức chiết khấu của công ty ông ứng dụng cho doanh nghiệp bán lẻ ngày 8/4 là 350 đồng/lít nếu lấy dầu từ kho Hải Linh, Hoàng Huy, Đình Vũ. Còn với xăng A95 lấy từ kho Đình Vũ (Hải Phòng), mức chiết khấu chỉ là 100 đồng/lít và chỉ bán với số lượng hạn chế. Riêng các đại lý nhượng quyền, chiết khấu mặt hàng xăng là 150 đồng/lít.

Theo tính tình của các doanh nghiệp, mức chiết khấu như vậy doanh nghiệp không có lãi, thậm chí không đủ trả hoài chuyên chở từ kho về cây xăng. Còn nếu tính đủ Nasco Express các tổn phí bán hàng, điện, lương nhân viên, lãi suất ngân hàng, mỗi lít xăng bán ra, doanh nghiệp bị lỗ từ 400 đến 800 đồng/lít tùy khu vực.

Nasco Express

Đại diện Công ty Xăng Dầu Âu Hải Phát (Lâm Đồng) cho biết, chiết khấu với mặt hàng xăng đang ở mức 250 đồng/lít và 350 đồng/lít Nasco Express với mặt hàng dầu. Mức chiết khấu như thế này chưa đủ cho doanh nghiệp trả phí chuyên chở xăng dầu về cửa hàng. Nếu tính các khoản hoài, mỗi lít xăng dầu bán ra, doanh nghiệp bị lỗ 500 - 800 đồng, khiến doanh nghiệp rất khổ cực.

Bà Nguyễn Thị Sinh, Công ty TNHH MTV Xăng dầu Chiến Thắng (Yên Bái), cho biết các thương gia phân phối cũng đang đối mặt khó khăn rất lớn do chiết khấu cũng bị làm mối cắt giảm rất mạnh. Nasco Express Như chiết khấu của Petrolimex tại kho Đức Giang (Hà Nội) vận dụng ở mức 100 đồng/lít.

Theo bà Sinh, trước đây, khi giá Nasco Express xăng dầu thế giới bị đẩy lên 147 - 149 USD/thùng, các mối manh vẫn chiết khấu cho thương nhân phân phối thấp nhất là 600 - 700 đồng/lít, cộng thêm cước vận chuyển từ Hà Nội lên Yên Bái, tổng cộng cũng được 1.200 - 1.400 đồng/lít. Với mức này, thương gia phân phối chiết khấu lại cho bán buôn cũng được 300 - 400 đồng, bao cước chuyển vận.

“Với mức chiết khấu 100 - 200 đồng hiện giờ, công ty của bà vẫn trả đủ cho doanh nghiệp bán sỉ 100 - 200 đồng/lít và bằng lòng lỗ cước tải để giữ khách hàng. Chiết khấu thấp nên bán buôn Nasco Express phải lỗ phần phí tổn bán hàng.

Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu bị cắt chiết khấu: Đề nghị đối thoại với Bộ Công Thương - Ảnh 1.

Doanh nghiệp xăng dầu cho biết, mức chiết khấu hiện tại đang khiến các doanh nghiệp bị lỗ lớn. Ảnh: Như Ý

“Công ty có 5 cửa hàng và 10 đại lý, nếu tính cước tải 300 đồng/lít lên Yên Bái và các Nasco Express phí tổn điện nước, viên chức, khấu hao, doanh nghiệp bị lỗ khoảng 800 đồng/lít với những cột xăng ở khu vực vùng sâu, vùng xa, đường sá đi lại khó Nasco Express khăn. Các cây xăng khác bị lỗ khoảng 600 đồng/lít bán ra”, bà Sinh cho hay.

Nasco Express

yêu cầu hội thoại

Trao Nasco Express đổi với PV tiên phong, ông Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH Nasco Express MTV Bội Ngọc (Trà Vinh) cho biết, các đại lý kinh doanh xăng dầu trong nhóm bán buôn những ngày qua kêu rất nhiều về tình trạng chiết khấu xăng dầu đã quay trở lại mức 200-350 đồng/lít sau khi được nâng lên vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3. Đến nay, ở nhiều khu vực, doanh nghiệp mối manh chỉ trích lại cho cửa hàng bán sỉ mức chiết khấu 50-100 đồng/lít.

Tại cuộc họp của Tổ điều hành giá cả thị trường trong nước do Bộ Công Thương tổ chức ngày 30/3, đại diện Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, sau một thời kì chiết khấu Nasco Express ở mức thấp, vào cuối tháng 3, mức chiết khấu Nasco Express này đã được nâng lên đáng kể, đảm bảo lợi nhuận và uổng cho các cửa hàng, đại lý bán buôn. Cụ thể, tại miền Bắc khoảng 700-800 đồng/lít, miền Nam khoảng 1.000-1.100 đồng/lít, thậm chí có thời khắc lên đến 1.800-2.500 đồng/lít, tùy mặt hàng.

Theo ông Tây, các doanh nghiệp bán sỉ xăng dầu đang gặp rất nhiều khó khăn do thời kì qua quy định hiện hành đang có những điều khoản không có lợi cho doanh Nasco Express nghiệp bán Nasco Express lẻ dù đã có quy định tại Nghị định 95 và Thông tư 104 của Bộ Công Thương.

“Các quy định hiện hành không ghi rõ tỷ lệ phân chia những khoản này ở các khâu nên doanh nghiệp đầu mối được hưởng hết.

Cùng với đó, trong nghị định cũng không ghi rõ giá bán buôn tối đa, không quy định chi Nasco Express phí định mức, không quy định chiết khấu tối thiểu cho bán sỉ để duy trì hoạt động. Tình trạng chiết khấu thấp kéo dài duy trì ở mức 0 đồng/lít hoặc âm khiến bán sỉ thua lỗ kéo dài phải chũm, bán cả tài sản, nhà cửa, đất đai, ruộng vườn’, ông Tây cho hay.

Ông N.V.D. Giám đốc một Nasco Express doanh nghiệp xăng dầu ở Hà Nội cho biết, trong tuần qua đã gửi văn bản gửi đến lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ trưởng Công Thương, Tài chính kiến Nasco Express nghị coi xét điều chỉnh những bất cập hiện hành trong Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh dinh xăng dầu.

Bộ Tài chính: Chưa ghi nhận biến động bất Nasco Express thường về phí tổn

Ngày 7/4, Bộ Tài chính có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về rà soát, điều chỉnh khoản hoài kinh dinh định mức trong giá cơ sở xăng dầu. Theo Bộ Tài chính, từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình cung cầu xăng dầu trong nước cơ bản ổn định, không có hiện tượng khan hiếm xăng dầu cục bộ tại các cửa hàng bán sỉ xăng dầu. Bộ này khẳng định không Nasco Express nhận được ý kiến phản chiếu của cơ quan, doanh nghiệp về biến động bất thường về uổng xăng dầu.

"Qua kiểm tra các khoản hoài nảy sinh từ đầu năm 2023 đến nay cho thấy, có khoản phí tổn Nasco Express tăng, có khoản hoài giảm nhưng đều ở biên độ thấp, không có biến động thất thường", Bộ Tài chính cho biết.

Về quản lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, trong phiên luận bàn về dự án Luật Giá (sửa đổi) và tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách ngày 6/4, ông Nasco Express Phạm Văn Hoà, đại biểu tỉnh Đồng Tháp yêu cầu Bộ Tài chính quản lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu thay vì để tại doanh nghiệp như hiện thời, tránh Nasco Express tình trạng dùng tiền vào mục đích Nasco Express khác.

Thục Quyên



Theo ông D., các doanh nghiệp đã nhiều lần kiến nghị sửa đổi nghị định có những quy định sao cho bảo đảm có đủ tổn phí cho doanh nghiệp hoạt động.

Tuy nhiên, dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 mới nhất dù có những điều khoản đưa ngành xăng dầu tiến gần hơn với cơ chế thị trường nhưng vẫn không quy định hoài kinh doanh bán buôn tối thiểu cho doanh nghiệp bán buôn nên các doanh nghiệp đang phải đối mặt tình trạng thua lỗ kéo dài và bị thâu tóm trong thời gian tới khi đã kiệt vốn kinh doanh.

“Chúng tôi mong muốn phải có phí kinh dinh bán sỉ tối thiểu để doanh nghiệp có nguồn lực duy trì bán hàng ổn định và liên tiếp cho người tiêu dùng. Nghị định sửa đổi, bổ sung cũng cần cho phép doanh nghiệp bán Nasco Express lẻ được tự định giá trên cơ sở phí lấy hàng từ Nasco Express mối manh và chi Nasco Express phí thực tế của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp sẽ chịu nghĩa vụ kê khai giá và sự giám sát của liên Bộ Công Thương - Tài chính trong việc công bố giá. Chúng tôi trực tiếp kinh doanh bán hàng mà người khác định giá là không phù hợp với Nasco Express quy luật thiên nhiên của thị trường và không đúng với thực chất của vấn đề”, ông D. nói.

Ông cũng đề xuất Bộ công thương nghiệp và các doanh nghiệp làm mai cần có buổi đối thoại công khai với cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ để lắng nghe những bất cập của thị trường hiện tại.

Nasco Express

Về cách quản lý thị trường xăng dầu giờ, Chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh cho rằng, Nghị định 95 cần phải sửa triệt để nếu không tình trạng đứt gãy nguồn cung hoàn toàn có thể tái diễn như năm 2022.

Theo ông Ánh, vấn đề lớn nhất của thị trường xăng dầu giờ là sự xung đột lợi ích giữa các khâu dắt mối - phân phối - bán Nasco Express lẻ. Việc Nhà nước quy định giá cơ sở và từ đó xác định giá bán buôn, trong khi để doanh nghiệp đầu mối nắm quyền quyết định rồi mới đến lượt phân phối, bán sỉ đã kéo theo tình trạng độc quyền nhóm, chưa ăn nhập với luật cạnh tranh.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn