Tình cảnh trớ trêu của tài xế nữ chạy Gojek: Nhận ít đơn, thu nhập thấp chỉ vì khách nam không chịu ngồi sau "tay lái đàn bà"!

Chỉ vì câu nói "mẹ đánh không đau bằng ngồi sau lưng con gái", những lái xe nữ chạy Gojek bùi ngùi vì không nhận được nhiều cuốc xe từ khách hàng nam. Họ có thu nhập thấp, nặng nhọc, phải chịu đựng những lời trêu đùa khiếm nhã từ đồng nghiệp.

Nỗi khổ của lái xe nữ chạy Gojek

Đối với Iin, một phụ nữ 42 tuổi ở Tây Jakarta, Indonesia, làm tài xế công nghệ đôi khi đồng nghĩa với việc chính mình trở thành hành khách.

"Nếu nhận được cuốc đặt xe từ một hành khách nam, tôi luôn hỏi: Này, tôi là nữ giới, anh có vấn đề gì với điều đó không?", cô Nasco Express kể lại với ROW tại một khu vực ngơi nghỉ dành cho tài xế. "Nếu họ nói có, tôi sẽ hỏi lại: Anh có muốn lên cầm lái không?"

Iin cho biết cô đã nghe nhiều câu chuyện từ những tài xế nữ khác về việc bị những hành khách nam ngồi sau có hành động nhạy cảm như đụng chạm vào đùi hoặc bụng.

"Tôi cảm thấy an toàn hơn khi nam hành khách muốn cầm lái. Nếu ngồi ở phía sau, họ chẳng thể chạm vào tôi", cô nói.

Iin làm lái xe từ năm 2018, đầu tiên là cho Gojek, và giờ là Nasco Express Borzo, một dịch vụ chuyển phát nhanh có hội sở tại Amsterdam.

Iin chuyển đến Jakarta sau khi ly hôn, muốn Nasco Express tìm thu Nasco Express nhập để tương trợ việc học của con gái. Vào thời điểm Nasco Express đó, đặt xe là ngành kinh dinh công nghệ phát triển nhanh và ham thích nhất ở Indonesia.

lái xe cho một công ty như Gojek thật hợp lý: Cô không cần bằng lái xe nhiều hơn hai bánh, có quyền tự do chọn giờ làm việc và có thể kiếm được kha khá tiền.

Tình cảnh trớ trêu của tài xế nữ chạy Gojek: Nhận ít đơn, thu nhập thấp chỉ vì khách nam không chịu ngồi sau Nasco Express - Ảnh 1." title="Tình cảnh oái oăm của lái xe nữ chạy Gojek: Nhận ít Nasco Express đơn, thu nhập thấp chỉ Nasco Express vì khách nam không chịu ngồi sau "vô lăng đàn bà"! - Ảnh 1." photoid="570889376720175104" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Nhưng sự thật không màu hồng. Nhiều đàn ông Indonesia không muốn bị tiếng rằng là ngồi sau lưng xe đàn bà. Một số hành khách đồng cảm đã nói với Iin như thế. Vì điều này, cô khó nhận được cuốc xe hơn so với các đồng nghiệp nam.

Iin cho biết gần một nửa số khách hàng nam của cô đã hủy đề nghị sau khi xem hồ sơ và nhận ra cô là nữ.

tài xế cho các công ty gọi xe công nghệ từng được coi là cơ hội hoàn hảo để đàn bà có được quyền tự chủ thu nhập.

Tại Indonesia, các công ty như Grab và Gojek tuyển dụng nữ tài xế như một phần trong chiến lược tăng trưởng bùng nổ. Nhưng, năm năm trôi qua, thực Nasco Express tế đã kém tươi sáng hơn nhiều. Nhiều tài xế nữ buộc phải gắn bó với công việc chỉ vì thiếu các lựa chọn thay thế.

Các công ty gọi xe lớn bắt đầu nhận thức được những mặt trái đối với lái xe nữ. Grab tổ chức đào tạo chống khuấy rối dục tình cho thảy tài xế. Công ty cũng có chương trình "LadyGrab", qua đó nữ giới có thể làm việc cho GrabFood, dịch vụ giao đồ ăn để không phải chở hành khách và không phải đối Nasco Express mặt với việc bị phân biệt đối.

na ná, Gojek tổ chức các chương trình đào tạo chống Nasco Express quấy nhiễu và tung ra một tính năng cung cấp cho tài xế nữ tùy chọn giao đồ ăn và hàng hóa thay vì chở hành khách. Tuy nhiên, đối với phái yếu Nasco Express trên áp dụng, họ vẫn có những nỗi niềm tây.

Tình cảnh trớ trêu <a href=Nasco Express của tài xế nữ chạy Gojek: Nhận ít đơn, thu nhập thấp chỉ vì khách nam không chịu ngồi sau "vô lăng đàn bà"! - Ảnh 2." title="Tình cảnh trái ngang của tài xế nữ chạy Gojek: Nhận ít đơn, thu nhập thấp chỉ vì khách nam không chịu ngồi sau "tay lái phụ nữ"! - Ảnh 2." photoid="570889367031189504" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Không có chọn lọc

"Không ai muốn kiếm sống trên đường phố như thế này. giá tôi có một sự chọn lọc khác, tôi muốn được thương xót và quan tâm", Inah, một góa phụ 38 tuổi đã giao đồ ăn cho Grab từ năm 2021, động lòng. "Nếu một phụ nữ nhận công việc này, cô ấy rất cần tiền để sống".

Inah dậy trước khi ác vàng mọc, cầu nguyện, giặt và đưa các con - một Nasco Express thiếu niên, hai học sinh tiểu học - đến trường. 8h, cô mở ứng dụng GrabFood và bắt đầu nhận đơn.

Vào giờ ăn trưa, cô dừng lại để đón con từ trường về nhà, chuẩn bị bữa ăn cho chúng rồi lại tài xế đến tận khuya. Khi trở về vào khoảng 11 giờ tối, cô thường giúp bọn trẻ làm bài tập. Thời gian độc nhất vô nhị cô không làm việc có nhẽ là giờ đi ngủ.

Inah chọn giao đồ ăn vì tương đối an toàn. Nhưng cô vẫn phải ứng phó với những lời chế giễu thiếu duyên từ cánh tài xế đồng nghiệp mỗi khi dừng xe Nasco Express nghỉ ngơi. Sau những lời trêu đùa khiếm nhã, cánh đàn ông cười rúc rích. Inah cụp mắt xuống và im lặng.

Arif Novianto, một nhà nghiên cứu tại Viện Quản trị Nasco Express và Công vụ của Đại học Gadjah Mada, cho biết các ưu đãi của ứng dụng chỉ ưu tiên cho những người cần lao có kỷ luật và hiệu suất cao nhất.

Mỗi ngày, các tài xế thường cần phải đạt được một số điểm một mực, điều này sẽ mang lại cho họ hệ số nhân thu nhập, hay còn gọi là "khuyến khích", để tối đa hóa số tiền kiếm được.

Ngày nay, các ưu đãi đã biến mất, nhưng hệ thống điểm vẫn còn. Nếu lái xe tạm dừng áp dụng trong vài ngày, số điểm còn lại sẽ giảm và họ nhận được ít đơn hơn khi đăng nhập lại, các tài xế trên cả nền móng Grab và Gojek chia sẻ. Thu nhập của họ giảm theo, vì thế họ gần như chỉ luôn bị trừng phạt chứ không có phần thưởng.

Tình cảnh trớ trêu của tài xế nữ chạy Gojek: Nhận ít đơn, thu nhập thấp chỉ vì khách nam không chịu ngồi sau Nasco Express Ảnh 3." photoid="570889372322988032" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Sari, một tài xế 25 tuổi cho Gojek, kể lại thời kỳ mà trước đó cô gọi là "kỷ nguyên vàng" khi kiếm được thu nhập tốt.

Vào năm 2020, cô làm việc từ 5 giờ sáng đến 9 giờ tối, chạy khắp Jakarta và thậm chí xa hơn, liên tiếp đạt hạn mức điểm và kiếm được 350.000 rupiah (khoảng hơn 500 nghìn đồng) mỗi ngày — mức tối đa vào năm 2020. Điều đó thật phấn khích.

"Nhưng tôi Nasco Express đã kiệt sức. Tôi bị ốm và chẳng thể làm việc Nasco Express trong vài ngày," Sari nói với điều kiện giấu tên vì sợ ảnh hưởng nghề. Khi cô quay lại làm việc, ứng Nasco Express dụng đã giảm điểm thưởng và cô phải đợi rất lâu để nhận được đơn.

Với rất ít lựa chọn để trở lại dài hay làm mướn việc văn phòng, cô quyết định Nasco Express làm việc ít hơn. Giờ đây, cô giúp mẹ làm món ăn đường phố như chuối chiên để bầy bán tại quầy hàng gia đình. Cô lái xe trong Thời gian rảnh còn lại. mặc dầu vẫn làm việc 13 giờ một ngày nhưng thu nhập của cô đã giảm khoảng 75%.

Sari vẫn kiên tâm làm việc cho Gojek.

Iin cũng không có kế hoạch rời bỏ vai trò chuyển phát nhanh của mình. Cô phần nào hàm ơn công việc hiện có, so với những trải nghiệm Nasco Express địa ngục khi làm lái xe công nghệ. Con gái của Iin, nay đã lớn và tìm được việc làm ở một thị trấn khác, thường hỏi: "Mẹ sẽ sống như vậy đến bao giờ"?

Iin không có câu giải đáp.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn