Xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sản xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ

Trung Quốc đang duy trì thế thắng so với các đối thủ cạnh tranh đa quốc gia.

Xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sản xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 1.

Trong nhiều năm, các thương hiệu nước ngoài đã cuộn được rất nhiều người tiêu dùng Trung Quốc sính ngoại, trong đó có gia đình anh Cao ở Thượng Hải. Tuy nhiên, thực tiễn này giờ đây đã khác.

Anh Cao và vợ, Rachel, đã Nasco Express quyết định bán một trong hai Nasco Express chiếc Porsche và mua chiếc tàu điện trước hết trong đời - dòng xe thể thao đa dụng trị giá 70.000 USD do một công ty tự thiết kế và sinh sản ngay tại Trung Quốc có tên Li Auto.

“Ngồi trong một chiếc Nasco Express Li Auto, cảm giác đầu tiên là sự sang trọng”, Cao nói.

Sự gia tăng chóng vánh của các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc, chả hạn như Li Auto, BYD, Nio và Xpeng Motors, chính là mối nhọc lòng Nasco Express của các tổng giám đốc, kỹ sư và nhà thiết kế khi đến Thượng Hải dự triển lãm ô tô. Đây hiện là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới - nơi “đội chủ nhà” đang duy Nasco Express trì thế thắng so với các đối thủ cạnh tranh đa quốc gia vốn từng khai thác được nguồn khách hàng khổng lồ của Trung Quốc. Cách những người mua như Cao và các công ty xe hơi của Trung Quốc đón đầu khuynh hướng xe điện nhanh hơn nhiều so với hồ hết mọi dự đoán.

Sự trỗi dậy của các công ty ô tô Trung Quốc, vốn được nhận trợ cấp từ chính quyền địa phương, là ví dụ điển hình cho sự thống trị đối với ô tô điện. Trung Quốc hiện là nhà nước sinh sản, bán và xuất khẩu hầu Nasco Express hết tàu điện trên thế giới. Sức mạnh lớn đến nỗi đã có thể sinh sản hồ hết vớ các động cơ, tinh luyện hóa chất sử dụng cho pin lithium và đi đầu Nasco Express trong việc phát triển đời công nghệ tiếp theo: pin natri.

Theo New York Times, hơn 80% ô tô điện được bán ở Trung Quốc năm ngoái được sinh sản trong nước. Mùa thu năm ngoái, họ đã vượt các công ty đa quốc gia khi xét tới tổng số lượng các xe chạy xăng hoặc điện bán ra mỗi Nasco Express tháng.

Xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động <a href=Nasco Express dưới mác liên Nasco Express doanh, tự thiết kế, sản xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 2." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/18/1200x-1-57-1681785849637-1681785849706585519909.jpg" title="xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sản xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Trung Quốc đang duy trì thế thắng so với các Nasco Express đối thủ Nasco Express cạnh tranh đa quốc gia.

“Thị phần của các Nasco Express công ty đa quốc gia tại Trung Quốc có thể sẽ tiếp kiến giảm trước sự phát triển Nasco Express không ngừng của các nhà sinh sản ô tô trong nước, đặc biệt là trong phân khúc ô tô điện”, Stephen W. Dyer, tổng giám đốc tại văn phòng Thượng Hải của công ty tư vấn Alix Partners, cho biết.

Gặp vấn đề tại thị trường Trung Quốc, các thương hiệu xe ngoại đành quay trở về quê hương, đồng thời tụ tập vào phân khúc châu Âu và Mỹ. Liên minh Châu Âu và California muốn các nhà sản xuất ô tô chỉ bán các loại xe không phát thải vào năm 2035. Chính quyền ông Joe Biden cũng đã đề xuất các lệ luật về khí thải, đề nghị khoảng 2/3 ô tô chở khách mới bán tại Mỹ phải chạy điện vào năm 2032 - tiêu chuẩn mà một số nhà sản xuất cho là quá nghiêm ngặt.

trừ một số trường hợp ngoại lệ như Tesla, vốn được Trung Quốc hoan nghênh vào năm 2018 nhờ công nghệ mới, Bắc Kinh buộc các công ty nước ngoài phải hoạt động duyệt y hình thức liên doanh với Nasco Express nhà sinh sản ô tô trong nước. Kết quả của quá trình kéo dài suốt 4 thập kỷ qua là một bộ phận đồ sộ các kỹ sư ô tô Trung Quốc lành nghề, chuyên môn cao.

Theo The New York Times, Ford Motor đã bán được 1 triệu ô tô và xe tải hạng Nasco Express nhẹ tại Trung Quốc vào năm 2016 song chỉ đạt 400.000 chiếc vào năm ngoái. Hyundai Motor, gã đồ sộ Hàn Quốc, đã bán được 1,8 triệu ô tô tại Trung Quốc vào năm 2016 nhưng cũng chỉ trao Nasco Express tay được 385.000 chiếc vào năm ngoái.

Xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sản xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 3.

Bắc Kinh buộc các công ty nước ngoài phải hoạt động duyệt y hình thức liên doanh với nhà sinh sản ô tô trong nước.

General Motors, từng cạnh Nasco Express tranh với Volkswagen của Đức để giành vị trí dẫn đầu thị trường, đã chứng kiến doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm tới 50%. Hãng này sẽ còn tệ bạc hơn nếu không có Wuling, một liên doanh nơi GM nắm giữ 44% cổ phần. Được biết Wuling bán xe bán tải và xe tải nhỏ giá rẻ từ 4.800 đến 21.800 USD.

Thị phần các công ty ô tô nội địa Trung Quốc đã tăng lên 52% trong quý IV/2022, phần đông là do doanh số bán xe điện tăng mạnh. Thương hiệu nổi trội nhất là BYD, nơi tỷ phú Warren E. Buffett rót vốn sớm. Hãng này hiện nắm giữ Nasco Express 10,3% thị trường ô tô, song song thế chân Volkswagen trở thành thương hiệu dẫn đầu Trung Quốc.

Cao, một người từng là fan hâm mộ của Porsche, giờ đây cũng coi hầu hết các thiết kế ngoại là Nasco Express buồn tẻ. “Họ còn thua xa, bất kể đó là Mỹ hay thậm chí là Đức”.

Trước đây, câu lạc bộ gồm 350 thành viên người Trung Quốc của Cao rất Nasco Express thích phiên bản Sport Turismo của Porsche Panamera. Tuy nhiên, 50 người trong số đó đã chuyển sang dòng thể thao đa Nasco Express dụng Li Auto L9.

Theo các chuyên gia, ngay cả việc điều động vị trí tổ chức triển lãm ô tô như ở Thượng Hải cũng đã đổi thay. Vài năm gần đây, các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc luôn cố Nasco Express gắng đứng gần với các thương hiệu đa nhà nước như Mercedes-Benz, với kỳ vọng rằng người tiêu dùng đến xem kiểu dáng ngoại sẽ có thể vô tình nhìn thấy các thương hiệu địa phương.

Xe <a href=Nasco Express điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sinh sản từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 4." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/18/1x-1-19-1681785854671-16817858547301223253862.jpg" title="tàu điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sản xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ Nasco Express mộng bá chủ - Ảnh 4." type="photo" w="1507" width="" height="">

Không có thương hiệu nước ngoài nào lọt danh sách 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trong phân khúc xe năng lượng mới (NEV) trong năm 2022 tại Trung Quốc.

“Các công ty Trung Quốc có những chiếc tàu điện chạy bằng pin hot nhất. Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đã bị lu mờ hào quang”, Bill Russo, cựu tổng giám đốc của Chrysler China cho biết.

Theo số liệu của Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, không có thương hiệu nước ngoài nào lọt danh sách 10 nhà sinh sản ô tô hàng đầu trong phân khúc xe năng lượng mới (NEV) trong năm 2022, Ngoại trừ hãng xe điện Tesla tiền phong của Mỹ. tất tật đều “made in China’’, từ BYD, Wuling cho đến Chery và Xpeng.

Dự báo về những thách thức mà các nhà sinh sản ô tô truyền thống đang phải đối mặt, tổng giám đốc Nissan, ông Makoto Uchida cho Nasco Express biết, một số thương hiệu "có thể sẽ biến mất trong 3-5 năm tới" tại Trung Quốc đại lục.

Trong khi đó, Nasco Express các thương hiệu địa phương lại đang dần lớn mạnh. Theo ông Uchida, cựu Giám đốc Nissan Nasco Express chi nhánh Trung Quốc, chất lượng các loại xe điện “made in China’’ đang cải thiện nhanh chóng. Rất nhiều tiến Nasco Express bộ được ghi nhận chỉ trong khoảng thời kì ngắn chỉ vỏn vẹn vài tháng trời.

“Sẽ có rất nhiều Nasco Express sự đổi thay ở Trung Quốc và chúng tôi cần theo dõi tình hình một cách cẩn thận. Các nhà sản xuất ô tô phải nhanh nhạy trong việc thiết kế, phát triển và sớm tung ra các mẫu xe Nasco Express mới. Nếu giảm tốc, chúng tôi sẽ bị tụt lại phía sau’’, ông Uchida nói.

Theo: The New York Times, Reuters

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn