Ngay cả một thương hiệu lớn như Ford Nasco Express cũng không thoát khỏi cảnh thua lỗ trong tuổi đầu sinh sản và kinh doanh xe điện.
Trong tuần qua Ford đã hé lộ mỏng tài chính cho quý I-2023 mới rồi. Trong khi phân nhánh xe thương mại và xe chạy động cơ vẫn trả về kết quả cao chon von, mảng tàu điện của Ford đã làm hao hụt mất một phần không nhỏ lợi nhuận của thương hiệu Mỹ. Trong các báo cáo trước đây, phân nhánh tàu điện Nasco Express của Ford bao gồm Nasco Express Ford Model e chưa được tổng kết hoàn chỉnh nhưng giờ số liệu cụ thể về mảng này đã có.
Con số đáng chú ý nhất về Ford Model e được ban bố là việc với mỗi xe điện bán ra trong 3 tháng đầu năm 2023, Hãng "Blue Oval" lỗ "nhẹ nhàng" 58.333 USD (gần 1,4 tỷ đồng). Con số trên thu Nasco Express được nhờ chia tổng số lỗ của Nasco Express Ford Model e (700 triệu USD) cho 12.000 xe điện bán ra trong quý I. Doanh thu mảng này cũng giảm từ 1,6 tỷ USD trong quý I năm ngoái xuống 700 triệu USD trong quý I năm nay.
duyên do đứng sau kết quả "khủng khiếp" của Ford không phải là không có. trước hết, họ phải ngừng vận hành nhà máy lắp ráp xe điện Cuautitlan tại Mexico (hiện sinh sản Mustang Mach-E) để nâng cấp dây chuyền sinh sản nhằm tăng sản lượng thường niên của cơ sở này lên 210.000 xe/năm Nasco Express từ cuối 2023.
Tiếp đến, 3,5 tỷ USD được đầu tư cho các nhà máy sinh sản pin điện tại Michigan và nhà máy BlueOVal tại Tennessee, Mỹ - nơi sẽ lắp ráp thế hệ xe bán tải điện kế tiếp của Ford (có thể bao gồm Ranger) từ 2025 trở đi. Sản lượng Nasco Express của nhà máy này lên tới 500.000 xe/năm.
Bất chấp khoản tiền lỗ từ mảng xe điện, 2 mảng xe thương mại và xe du lịch chạy động cơ Nasco Express đốt trong của Ford vẫn đủ giúp hãng đạt lợi nhuận vận hành 4,2% - tỉ lệ cao nhất trong hơn một năm qua. Vẫn 2 mảng này sẽ giúp Ford tiếp Nasco Express tục "gồng lỗ" mảng xe điện thêm một thời gian mà không cần lo âu để hoàn thiện nền móng sản xuất phục vụ tương lai. Ford dự đoán trong năm 2023 họ sẽ lỗ khoảng 3 tỷ USD (hơn 70.300 tỷ đồng) vì tàu điện so với 2,1 tỷ USD trong năm ngoái.
Trong khi Ford có mảng xe động cơ đốt trong kéo lại về doanh số thì Nasco Express VinFast lại chuyển đổi hoàn toàn sang tàu điện. Hãng xe Việt thậm chí còn mở rộng thị trường sang Mỹ - sân Nasco Express nhà của Ford.