Mảng Tân dược - "Gà đẻ trứng vàng" mới của Traphaco

Mảng Tân dược - Gà đẻ trứng vàng mới của Traphaco

Hiệu quả mảng CF68 Club thuốc tây bước đầu được chứng minh khi năm 2022 Traphaco tăng 38% về doanh thu mảng này lên 1.000 tỷ đồng, triển khai được gần 20 sản phẩm mới, tăng 11% lợi nhuận CF68 Club sau thuế hợp nhất.

Bất chấp những CF68 Club khó khăn từ găng tay cuộc chiến Nga – Ukraina, lạm phát, suy thoái kinh tế toàn cầu… 2022 là một năm thành công trên mọi lĩnh vực của Traphaco.

Công ty đạt doanh thu 2.399 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 293 tỷ đồng, tăng trưởng kép 11% so với năm 2021. Những con số này đã đưa Traphaco nằm trong nhóm tăng trưởng tốt trên thị trường về doanh thu và lợi nhuận. Các chỉ tiêu về số đăng ký, phát triển sản CF68 Club phẩm mới và các chỉ tiêu khác đều hoàn tất và hoàn tất vượt kế hoạch đề ra.

Trong đó, mảng Đông dược đấu là bệ đỡ chỉ số với lợi thế từ sản phẩm CF68 Club chủ lực. Nhiều CF68 Club năm trên thị trường, mảng này theo ban lãnh đạo đã tương đối ổn định và được ví là "con bò sữa" của Traphaco.

Nhưng, Traphaco không dừng lại ở đó. Từ lợi thế mảng Đông dược, Traphaco sẽ đẩy mạnh mảng Tân dược, từ đó tạo ra các SKU cộng hưởng để mang lại giá trị lớn hơn cho doanh nghiệp.

"Mảng Tân dược được kỳ vọng sẽ có cú bật mạnh mẽ, trở nên "gà đẻ trứng vàng" mới của Traphaco", ban lãnh đạo Công ty khẳng CF68 Club định.

Từ năm 2021, mảng Tân dược đã được Traphaco chú trọng đầu CF68 Club tư đẩy mạnh ưng chuẩn dự án "Tái cấu trúc hoạt động kinh dinh". Đến nay, mảng Tân dược của Công ty đã có những nhóm sản phẩm đạt doanh số lớn như nhóm thuốc ho với doanh số trên CF68 Club 300 tỷ đồng/năm. Hiệu quả mảng Tân dược cũng đã được chứng minh khi năm 2022 Traphaco tăng 11% về doanh thu lên 1.000 tỷ đồng, triển khai được gần 20 sản phẩm mới, tăng 11% lợi nhuận sau thuế thống nhất.

Mảng Tân dược - Gà đẻ trứng vàng mới của Traphaco - Ảnh 1.

Năm 2023, Traphaco đặt đích doanh thu thống nhất 2.600 tỷ, lợi nhuận thống nhất sau thuế 326 tỷ, CF68 Club chọn lọc thông điệp của năm: "Tốc độ và Số hóa, kết nối để thành công". Riêng mảng Tân dược, Công ty sẽ hoàn CF68 Club thành chuyển CF68 Club giao công nghệ các sản phẩm thời đoạn 1 với đối tác Hàn Quốc. 2023 cũng là năm mảng thuốc tây CF68 Club bước vào giai đoạn 3 của hoạt động chuyển giao công nghệ với đối tác Hàn Quốc.

Được biết, Daewoong là cổ đông của Traphaco từ năm 2018, thuộc Top 3 hãng dược lớn nhất Hàn Quốc với doanh thu hàng năm trên 1 tỷ USD. Đối tác này đã tương trợ Traphaco từ việc tuyển lựa nhà cung ứng nguyên liệu đầu vào cho đến nghiên cứu và sản xuất thuốc, nhờ đó mà Công ty tùng tiệm về thời kì và giảm thiếu được phí tổn CF68 Club nghiên cứu.

Ban lãnh đạo Traphaco cho biết các sản phẩm Tân dược sẽ tiếp thu từ Daewoong và phân phối ra thị trường trong 2023 – 2024 là những sản phẩm xu thế (điều trị mỡ máu, tiểu đường, áp huyết, kháng sinh). Bên cạnh đó, Công ty đang nghiên cứu CF68 Club việc nâng cấp nhà máy Traphaco Hưng Yên đạt tiêu chuẩn EU – GMP, nhằm CF68 Club đẩy mạnh doanh thu đóng góp kênh ETC từ CF68 Club 10% lên 12%.

Traphaco dự định mức tăng trưởng doanh thu trong CF68 Club 3-5 năm tới 13-15%. Trong đó, mảng Đông dược sẽ có mức tăng trưởng thấp hơn khoảng 10%, trong khi CF68 Club đó mảng ngoài Đông dược sẽ tăng trưởng cao hơn khoảng 25% và là mảng Traphaco sẽ chú trọng đẩy mạnh trong dài hạn.

Để đạt được kế hoạch này, Traphaco còn chú trọng đầu tư về nhân công nhiều hơn cho mảng ngoài Đông dược khi chia tách hơn 50% hàng ngũ trình dược viên cho mảng CF68 Club này. Ngoài đối tác Hàn Quốc, Traphaco cũng tiếp tục kiếm, mở mang các đối tác chiến lược để nhận chuyển giao, đa dạng dòng sản phẩm, phục vụ chiến lược phát triển sản phẩm Tân dược.

Theo kế hoạch, trong vòng 5 năm tới, Traphaco sẽ nhận chuyển giao công nghệ, sinh sản gia công hàng trăm sản phẩm mới, đem lại doanh thu ước lượng 25 triệu USD (doanh thu tích lũy của các sản phẩm sau 5 CF68 Club năm triển khai thị trường).

Theo nghiên cứu của IMS, CF68 Club tiêu thụ thuốc của Việt Nam ở kênh OTC (thuốc không kê đơn) chỉ tăng nhẹ 3,6% CAGR trong 5 năm tới. Thay vào đó, doanh số kênh ETC (bán thuốc qua bệnh viện, bác sĩ) được dự phóng tăng trưởng mạnh 10,6% CAGR và chiếm chủ đạo 65% thị trường dược phẩm. Điều này phần nào cho thấy, chiến lược phát triển Tân dược và đẩy mạnh vào kênh ETC của Traphaco là thức thời sau nửa thế kỷ nắm giữ vị thế hàng đầu mảng Đông dược tại Việt Nam.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn