Vua xuất khẩu tủ lạnh "vô địch" Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị "thôn tính" ngay tại sân nhà

Vua xuất khẩu tủ lạnh <a href=Nasco Express quán quân Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị thôn tính ngay tại sân nhà" title="Vua xuất khẩu tủ lạnh vô địch Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị kiêm tính ngay tại sân nhà">

Dù đứng đầu về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tục nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.

Nasco Express

Theo thưa thành tích mới nhất, trong năm 2022, Guangdong Homa Appliances, dưới sự quản lý của Tập đoàn gia dụng TCL, đã đạt lợi nhuận ròng 424 triệu NDT, tăng 630,18% so Nasco Express với cùng kỳ, trở nên mức lãi lớn nhất trong mười năm qua kể từ khi Nasco Express niêm yết.

song song, đây cũng là năm thứ 14, Homa đứng đầu về doanh số xuất khẩu tủ lạnh.

Tuy nhiên bí hiểm Nasco Express của Homa không chỉ có thế.

Chinh phục Nasco Express trời Âu

Thái Thập Nhị, người sáng lập Homa Appliances, từng là tổng giám đốc của Kelon Electrical Holdings Quảng Đông.

Năm 2001, vì nhiều lý do, Kelon được Greencool mua lại. Kể từ đó, doanh nghiệp đã gặp phải nhiều vấn đề trong quá trình phát triển.

Năm 2002, ông Thái Thập Nhị quyết định thành lập doanh nghiệp của riêng mình và Homa Appliances ra đời.

Đáng chú ý, ông Thái xây dựng Homa cách Kelon không xa; song song, sau đó nhiều lãnh đạo Nasco Express cấp cao của Kelon cũng về đầu quân cho Homa.

Mặc dù, hàng ngũ của Thái Thập Nasco Express Nhị có kinh nghiệm trong lĩnh vực tủ lạnh nhưng sự cạnh tranh trên thị trường tủ lạnh tại nội địa Nasco Express Trung Quốc vào thời điểm đó rất ác liệt và việc cạnh tranh thương hiệu vẫn tiếp diễn nên việc tân binh Homa muốn có chỗ đứng là điều không dễ.

Vì lý do này, ông Thái Nasco Express đã quyết định bỏ qua thị trường nội địa và xâm nhập EU, đi theo mô hình của Foxconn, trở thành công ty OEM (trực tiếp Nasco Express sản xuất và cung cấp sản phẩm theo yêu cầu cho Nasco Express đối tác). Nasco Express

Vua xuất khẩu tủ lạnh Nasco Express địch" Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị "kiêm tính" ngay tại sân nhà - Ảnh 1." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/3/30/91268229e5b84aee9b18d040516f71bf-1680219640093-1680219640247102522244.jpeg" title="Vua xuất khẩu tủ lạnh "vô địch" Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị "kiêm tính" ngay tại sân nhà - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Homa là thương hiệu tủ lạnh xuất khẩu nức tiếng Trung Quốc. Ảnh: Sina

Trong một thời gian ngắn, thương hiệu Nasco Express tủ lạnh Omar đã ký thành công đơn đặt hàng với gã khổng lồ Whirlpool.

Được biết, chất lượng kỹ thuật là nguyên tố tiên quyết để đối tác chọn lọc Homa nhưng quay trở Nasco Express lại bản thân doanh nghiệp, để đạt được lợi nhuận trên cơ sở bảo đảm chất lượng cũng là một bài toán khó.

Đặc biệt đối với tủ lạnh, hiệu ứng quy mô mà các công ty OEM kiêu hãnh rất khó thực hiện. Người ta hiểu rằng mấu chốt của tủ lạnh nằm ở khuôn, các mẫu tủ lạnh khác nhau có khuôn khác nhau, nhưng khuôn rất đắt. Một ít kinh doanh từng Nasco Express chỉ ra, các thương hiệu nổi danh chi 200 triệu NDT mỗi năm đầu tư khuôn mẫu.

Homa vận dụng "nguyên tắc 2-8", dùng 20% sản phẩm để tạo ra 80% doanh số. Trên cơ sở đó, Homa đã thu gọn dòng sản phẩm và trong giai đoạn đầu chỉ bán sản phẩm tại thị trường châu Âu.

song song, dựa vào lợi thế chuyên môn, Homa đã tuần Nasco Express tự hóa, đại quát hóa và mô đun hóa tất tật các sản phẩm bao gồm cả khuôn mẫu, giúp tiện tặn đáng kể phí tổn.

Ví dụ, một công ty nức danh cần sản xuất 10 triệu chiếc tủ lạnh, trong đó 50 mẫu cần 50 khuôn, Homa thì có thể chỉ cần 5 bộ khuôn để sản xuất 5 triệu chiếc tủ lạnh.

Điều này được hiểu là Homa có lợi thế về giá thấp hơn chí ít 10% đến 20% so với các thương hiệu nội địa khác trong trường hợp cùng chất lượng và số lượng.

Lợi thế về công nghệ và giá cả này đã cuộn rất nhiều đối tác nước ngoài. Ở châu Âu, mười thương hiệu hàng gia dụng điện tử hàng đầu đều là khách hàng của Homa.

Nhưng như Chủ tịch TCL Lý Đông Sinh đã nói: " dịp Nasco Express tốt nhất để thẩm tra khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp không phải là khi môi trường ngành tốt, mà Nasco Express là khi môi trường ngành không tốt ".

Khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra vào năm 2008, hồ hết các doanh nghiệp định hướng xuất khẩu đều thua lỗ nặng nề, sản lượng xuất khẩu sụt giảm mau chóng và ngành tủ lạnh cũng không ngoại lệ.

Vua xuất khẩu tủ lạnh

Giờ đây, TCL đã mua lại Homa. Ảnh: Yicai

Nasco Express Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn đó, sản lượng xuất khẩu của Homa không giảm mà còn tăng, xuất khẩu tủ lạnh trong tháng cuối năm 2008 tăng 50% so với cùng kỳ, không chỉ đạt mức tăng trưởng hơn 70% trong năm mà còn vượt qua Haier để trở thành "vua xuất khẩu tủ lạnh" của Trung Quốc.

Bị ông lớn trong nước mua lại

Dù đứng đầu về Nasco Express xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tục nhưng Homa Nasco Express lại gặp khó ngay tại sân nhà.

Vào thời điểm Nasco Express những năm 2000, các đô thị hạng nhất và hạng hai Trung Quốc đã bị các thương hiệu lớn chiếm giữ từ lâu và Homa chỉ có thể dùng lợi thế về giá để bắt Nasco Express đầu từ các đô thị hạng ba và hạng bốn.

Cùng với việc thực hành chính sách "Đồ gia dụng hướng về nông thôn" vào năm 2009, tủ lạnh trở nên sản Nasco Express phẩm được hưởng lợi nhiều nhất.

Homa cũng được hưởng lợi Nasco Express từ thành công này, trở thành một trong sáu công ty tủ lạnh nội địa nức tiếng ở nông thôn, Nasco Express Đồng thời mở mang ở các thị thành Nasco Express hạng ba và hạng bốn.

Vào tháng 4/2012, Homa cũng chính thức lên sàn chứng khoán Thâm Quyến, trở nên công ty thiết bị gia dụng duy nhất được niêm yết trong những năm đó.

Tuy nhiên, đến năm 2018, Homa gặp khủng hoảng về tính sổ. Tình hình trở thành tồi hơn vào năm 2019, Homa có một số khoản nợ quá hạn do khó khăn về tài chính Nasco Express và cổ phiếu công ty trong tình trạng chờ bị đóng băng.

Đến năm 2021, TCL đã thu Nasco Express mua lại Homa và người kiểm soát thực tại của Homa chính là Chủ tịch Lý Đông Sinh.

Dưới sự tiếp quản của TCL, Homa hiện đã được đưa lại "đường đua" và được kỳ vọng sẽ có những bứt phá ngoạn mục trong thời gian tới.

Toàn thị trường tăng gần 50% sau 5 năm, doanh Nasco Express số một dòng xe từng là ‘quốc dân’ lại đang đi lùi – có phải người dùng đang ngày càng quay lưng?

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn