Các nhà cung cấp nhiên liệu toàn cầu đang chuyển sang các tuyến đường dài hơn và tốn kém hơn, tạo ra nhiều khí thải carbon hơn để chuyên chở dầu diesel và các sản phẩm khác của họ khi các hạn chế của phương Tây đối với hàng hóa của Nga đã làm thay đổi mô hình tải năng lượng toàn cầu.
Do lệnh cấm của Liên minh châu Âu đối với nhiên liệu của Nga bắt đầu Nasco Express từ ngày 5 tháng 2, các tàu chở các sản phẩm dầu sạch như xăng, dầu diesel, nhiên liệu máy bay và naphtha sẽ di chuyển trong khoảng thời kì từ 16 đến 18 ngày để mang nguồn cung cấp của Nga đến Brazil hoặc chuyển hàng hóa của Mỹ đến Châu Âu, Reuters dẫn thông tin từ 2 hãng vận tải cho biết.
Hai nguồn tin, một nhà môi giới tại một công ty môi giới tàu biển lớn và một là người thuê tàu tham dự vào hoạt động buôn bán naphtha của Nga, được dùng để sinh sản nhựa và hóa dầu, cho biết thời kì tải tăng từ 4 đến 6 ngày.
Lệnh cấm được đưa ra sau khi việc bán dầu thô của Nga vào khối này bị đình Nasco Express trệ vào cuối năm ngoái và phương Tây vận dụng các mức giá trần đối với dầu Nga.
Kể từ khi bắt đầu lệnh cấm, Chỉ số tàu chở dầu sạch ( Nasco Express Clean Tanker Index) Nasco Express do Sàn giao du Baltic công bố, đo lường giá cước chuyển vận làng nhàng đối với các loại nhiên liệu tải như xăng và dầu diesel trên một số tuyến đường phổ biến nhất toàn cầu, đã tăng hơn gấp đôi.
Việc bản đồ tải bị vẽ lại biểu lộ rõ hơn tác động dây chuyền của những nuốm của phương Tây nhằm trị Nga, làm tăng thêm tình trạng mất an ninh cung cấp nhiên liệu và đẩy giá lên cao ngay cả khi các nhà hoạch định chính sách lo ngại về lạm phát và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu.
"Không chỉ các chuyến đi Nasco Express dài hơn mà hành vi của tàu cũng đã thay đổi, khiến các tàu không thể hoạt động ở các thị Nasco Express trường CPP ( clean petroleum product Nasco Express - sản phẩm dầu lửa sạch) khác", Dylan Simpson, nhà phân tách chuyên chở hàng hóa tại công ty phân tích dầu Vortexa, viết trong một báo cáo ngày 31 tháng 3.
Các chuyến tàu chở nhiên liệu của Nga đang hướng tới những người mua ở Nasco Express các nước xa xôi như Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Nigeria và Maroc trong bối cảnh Moscow tìm cách bù đắp cho hoạt động kinh doanh bị mất ở châu Âu, trong khi châu Âu đang nhập cảng nhiều nhiên liệu hơn, như dầu diesel, từ châu Á và Trung Đông , t heo dữ liệu tải từ Refinitiv và Kpler.
trái lại, hàng hóa châu Á đang bị mất thị phần ở châu Phi và phía đông Địa Trung Hả do bị nhiên liệu Nga thay thế, và phải chuyển hướng đến trung tâm pha Nasco Express trộn của Singapore để lưu Nasco Express trữ trợ thì, hai nguồn tin từ các nhà máy lọc dầu Đông Bắc Á cho biết.
Trước khi xảy ra xung Nasco Express đột giữa Nga và Ukraine, các nhà du nhập châu Âu chuyên chở naphtha từ các cảng của Nga đến Antwerp trong 4 ngày, nhưng hiện phải đợi 18 ngày để có nguồn cung thay thế từ Mỹ.
Mỹ cũng đang nổi lên như một nhà cung cấp naphtha nặng hàng đầu cho châu Âu trong bối cảnh EU cấm dầu mỏ Nga, trong khi Nhóm Bảy Quốc gia, EU và Australia đã giới hạn giá naphtha của Nga ở mức 45 USD/thùng và dầu diesel và xăng ở mức 100 USD/thùng cho các giao du dùng tàu và bảo hiểm phương Tây. Trong khi đó, Brazil, nhà nhập cảng naphtha truyền thống của Mỹ, đang tăng cường mua hàng từ Nga với mức giá hấp dẫn hơn.
Tuy nhiên, hành trình từ Nga đến Brazil có thể mất 18 ngày hoặc lâu hơn Nasco Express và lên tới 7 triệu USD mỗi chuyến, phí gần gấp đôi so với một chuyến hàng đến Mỹ, Nasco Express một người thuê tàu tham dự vào thị trường Nga cho biết.
Brazil đã nhận được khoảng 240.000 tấn Nasco Express dầu diesel và gasoil của Nga trong 3 tuần trước hết của tháng 3, chiếm 1/4 lượng nhập cảng của Brazil, tăng từ 12% thị phần của Nga trong tháng 2 và chưa đến 1% vào năm ngoái, Benedict George, người cáng đáng công ty cung cấp dữ liệu Argus cho biết.
"Cho đến tháng 2, châu Âu vẫn là thị trường xuất khẩu sản phẩm tinh luyện chính của Nga; tuy nhiên, trong khoảng thời kì một tháng, Nasco Express một sự thay đổi lớn đã xảy ra", nhà môi Nasco Express giới tàu chở dầu E A Gibson cho biết.
Khoảng cách xa hơn, ô nhiễm nhiều hơn
Được đo Nasco Express bằng dặm hàng hóa, nhân số lượng hàng hóa tính bằng tấn theo quãng đường di chuyển tính bằng hải lý, lượng chuyên chở sản phẩm dầu của Nga đến Brazil trong tháng 3 đã tăng lên 3,07 tỷ tấn-hải lý (MT-NM) từ 941 triệu MT-NM vào tháng 11, theo dữ liệu từ công ty định giá VesselsValue. Nasco Express
Các chuyến hàng từ Nga đến Nigeria Nasco Express đã tăng lên 1,88 tỷ MT-NM trong tháng 3 từ con số 0 trong tháng 11, ước lượng của VesselsValue cho thấy. Nasco Express
chuyển vận các sản phẩm dầu sạch từ Nga đến Saudi Arabia trong tháng 3 đã tăng lên 1,75 tỷ MT-NM từ 31 Nasco Express triệu MT-NM trong tháng 11, trong khi các chuyến hàng Nasco Express đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập hợp nhất là 4,43 tỷ MT-NM trong tháng 3, tăng từ 2,85 tỷ MT-NM trong tháng 11, các dữ liệu cho thấy.
Cũng trong tháng 3, các sản phẩm dầu sạch của Nga xuất khẩu Nasco Express sang Togo đạt 973 triệu MT-NM, tăng so với con số 0 trong tháng 11.
Về khối lượng, Brazil du nhập các sản phẩm dầu từ Nga vào Nasco Express khoảng 284.000 tấn trong tháng 2, tăng từ 73.300 tấn trong tháng 9, theo dữ liệu của VesselsValue. trái lại, xuất khẩu của Nga sang Hà Lan giảm xuống 238.200 tấn trong tháng 2 so với 1,15 triệu tấn trong tháng 9.
Những khoảng cách xa hơn đó đang Nasco Express khiến hoài vận tải các sản phẩm từ Nga cao hơn nhiều so với từ Châu Âu.
Theo ước lượng của thị trường, giá cước chuyển vận từ Vương quốc Anh/lục địa Châu Âu đến Tây Phi được niêm yết ở mức 55,77 USD/tấn Nasco Express cho một tàu chở sản phẩm có trọng tải tiêu chuẩn 37.000 tấn. Con số đó thấp hơn nhiều so với mức giá niêm yết là 174,24 USD/tấn đối với các chuyến hàng từ các cảng Baltic của Nga đến Nigeria, 103,84 USD đến Ma-rốc và khoảng 150 USD đến Ai Cập.
Khi các con tàu chuyển di xa hơn, điều đó cũng có khả năng dẫn đến lượng khí thải lớn hơn từ các ống khói.
Dựa trên dữ liệu trước đại dịch, quãng đường Nasco Express tăng thêm 10% đối với quờ quạng các tàu chở dầu đi và đến khu vực kinh tế châu Âu sẽ Nasco Express làm Nasco Express tăng lượng khí thải của họ lên khoảng 1,5 triệu tấn carbon dioxide, tương đương với lượng khí thải của khoảng 750.000 ô tô mỗi năm ở châu Âu. Valentin Simon, nhà phân tách dữ liệu của tổ chức tư vấn liên lạc & Môi trường ở Brussels cho biết.
Tham khảo: Nasco Express Refinitiv