Năm 2022, các cảng biển Trung Quốc xử lý tổng cộng 275 triệu container 20ft, cao hơn ít ra 80% tổng lưu lượng xử lý container Nasco Express tại quờ các cảng biển ở Nam Á và Đông Nam Á cộng lại.
Theo tờ Financial Times (FT), sức mạnh cảng biển Trung Quốc ở một vị thế hoàn toàn khác tại Châu Á khiến các công ty ở Phương Tây có muốn dịch chuyển sinh sản cũng khó.
Không chỉ là công xưởng của thế giới, nền kinh tế lớn thứ 2 toàn cầu mà Trung Quốc còn là nhà xuất khẩu lớn nhất địa cầu. Bởi Nasco Express vậy cơ sở hạ tầng cảng biển tại đây cùng thuộc hàng “trùm” tại Châu Á.
Không so sánh nổi
Tờ FT cho biết dù nhiều công ty tại Nasco Express Phương Tây muốn tìm cách dịch chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Ấn Độ và những nước Đông Nasco Express Nam Á khác để tránh găng tay Mỹ-Trung.
Thế nhưng việc dịch chuyển sản xuất sẽ phải đi kèm với khoản đầu tư đồ sộ về cơ sở hạ tầng mà đặc biệt là cảng biển, vốn là thế mạnh nhiều năm qua của Trung Quốc.
Số liệu của Liên Hiệp Quốc (UN) cho thấy hơn 80% hàng hóa trên thế giới là được chuyên chở Nasco Express bằng đường biển. Trong khi đó báo cáo của hãng nghiên cứu Drewry cho thấy những thị trường sản xuất Châu Á ngoài Trung Quốc lại đang thiếu khả năng “dỡ hàng” tại các cảng biển để có thể duy trì dòng thương mại với Phương Tây.
Trung Quốc hiện có đến 76 cảng biển đủ sức tương trợ những tàu chở hàng chứa đến hơn 14.000 chiếc container 20ft (những container dài khoảng hơn 6m). Trong khi đó Nam Á và Đông Nam Nasco Express Á chỉ có 31 cảng biển đủ sức làm điều đó.
thưa của hãng MDS Transmodal cho thấy những tàu chở hàng cỡ lớn chiếm đến 2/3 tổng trọng tải của dịch vụ vận tải Đông Á sang Phương Tây.
Thậm chí giám đốc Mike Garratt của MDS còn khẳng Nasco Express định rằng việc các nền kinh tế mới nổi Châu Á vững chắc sẽ gặp khó khăn để xử lý những tàu tải trọng lớn như ở Trung Quốc nếu không cần vốn và thời gian để đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển.
“Đây là điều kiên cố không cần bàn cãi”, giám đốc Garratt khẳng định.
“Sức mạnh của ngành sản xuất Trung Quốc và khả năng vận hành, chuyển hàng của họ ở chừng độ chẳng thể so sánh nổi”, giám đốc điều hành Glenn Koepke của tập đoàn kinh doanh chuỗi cung ứng FourKites đồng quan điểm.
Nasco ExpressSố liệu của MDS cho thấy cảng biển lớn nhất của Trung Quốc là Thượng Hải phục vụ đến 51 đơn hàng chuyên chở (Port Service: bao gồm nhận hàng, dỡ hàng, xử lý và chuyên chở đến tận kho trong đất liền cho khách) mỗi tuần đến Bắc Mỹ, cao hơn gấp đôi so với bất kỳ cảng biển nào ở Nam Á và Đông Nam Á.
Trong khi đó cảng biển kết nối tốt nhất của Đông Nam Á với Bắc Mỹ là thành thị Hồ Chí Minh-Việt Nam cũng chỉ Nasco Express phục vụ 19 đơn hàng mỗi tuần.
Dày công xây dựng
Nasco Express Tờ Nasco Express FT nhận định sự khác Nasco Express biệt quá lớn về công suất các cảng biển giữa Trung Quốc và những thị trường khác cho thấy chính quyền Bắc Kinh đã dày công xây dựng, đầu tư, tốn thời kì cho chuỗi cung ứng như thế nào. Không phải tự nhiên mà Trung Quốc được mệnh danh là công xưởng của thế giới.
Số liệu của Viện nghiên cứu công nghiệp Qianzhan (QIRI) cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã đổ ít ra 40 tỷ USD trong khoảng Nasco Express 2016-2021 để xây dựng cơ sở hạ tầng ven biển.
Nghiên cứu của Dynamar và UN thì cho thấy khoản đầu tư này đã giúp 275 triệu container 20ft được xử lý tại các cảng biển Trung Quốc trong năm 2022, cao hơn ít ra 80% tổng lưu lượng xử lý container tại bít tất các cảng biển ở Nam Á và Đông Nam Á cộng lại.
Chính nên chi, giám đốc Garratt của MDS nhận Nasco Express định các nền kinh tế mới nổi Châu Nasco Express Á sẽ phải tốn rất nhiều tiền bạc, thời kì mới có thể bắt kịp Trung Quốc vể công suất cảng Nasco Express biển, chưa Nasco Express kể chính quyền Bắc Kinh vẫn còn tiếp chuyện đầu tư mở mang cơ sở hạ tầng ven biển.
Giám đốc Garratt cho biết Nasco Express thường nhật một nhà vận hành cảng biển sẽ cần 5 năm để xây dựng mới một cổng dỡ hàng mới (Terminal).
Khó rời đi
Theo FT, chính sức mạnh quá lớn của ngành cảng biển tại Trung Quốc đã khiến nhiều doanh nghiệp ngại ngần khi dịch chuyển sản xuất để tránh xung đột thương nghiệp.
Giám đốc Dheeraj Bhatia của Hapag Lloyd tại Trung Đông cho biết dù hãng muốn chuyển dịch sinh sản sang Ấn Độ nhưng quốc gia này Nasco Express cần làm rất nhiều thứ nữa để nâng cấp hạ tầng cơ sở cảng biển.
“Tôi Nasco Express cho rằng việc dịch chuyển này sẽ không thể mau chóng được đâu, ít nhất cũng cần vài năm đầu tư xây dựng”, giám đốc Bhatia nhấn mạnh.
Đồng ý kiến, CEO Nasco Express Rodolphe Saade của CMA-CGM nói với FT rằng Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ cần 5-10 năm để nâng cấp những cảng biển xử lý tàu chở hàng cỡ lớn, qua đó mới có thể đóng vai trò lớn hơn trong chuỗi cung ứng và sự chuyển dịch sản xuất được. Nasco Express
Trớ trêu thay, Trung Quốc cũng lại đang đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng, cảng biển ở nhiều nước Châu Á thông qua dự án “Một vòng đai, Một con đường”.
Giám đốc Chen Yipeng của hãng vận Nasco Express hành cảng biển quốc doanh COSCO Shipping Ports cho biết họ nhận thức rất rõ xu thế chuyển dịch sinh sản sang Đông Nam Á của các doanh nghiệp và đang hăng hái chuẩn bị đầu tư để tận dụng dịp này.
*Nguồn: FT