Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, thành phố đang đề xuất với Quốc hội ưng chuẩn một số cơ chế, chính sách thử nghiệm phát triển, dự kiến sẽ chuẩn y tại kỳ họp tháng 6 năm nay, trong đó đề xuất thử nghiệm mô hình phát triển thị thành theo định hướng giao thông công cộng và tụ tập phát triển hệ thống đường sắt thành thị tuyến số 1 và số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt đô Nasco Express thị TPHCM (MAUR) phối hợp Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo mô hình phát triển thành thị theo hướng liên lạc công cộng Nasco Express (TOD) và theo phương thức hợp tác đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt Nasco Express thành thị TPHCM.
Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết TPHCM đang khai triển nhiều dự án trung tâm với phía Nhật Bản trong thời kì qua, như dự án như Đại lộ Đông - Tây, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án cải tạo môi trường nước TPHCM lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Tẻ giai đoạn 2… Qua đó đã tích lũy, bàn thảo, học tập nhiều kinh nghiệm quý giá từ phía Nhật Bản. Nasco Express
Theo ông Bùi Xuân Cường, Nasco Express mô hình TOD và đầu tư theo hình thức PPP đang được chính quyền các địa phương quan tâm ứng dụng trong phát triển màng lưới liên lạc công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt thành phố.
Cũng theo ông Cường, TPHCM đang đề xuất với Quốc hội để chuẩn y một số cơ chế, chính sách thí điểm phát triển đô thị, dự kiến sẽ chuẩn y tại kỳ họp tháng 6/2023. Trong đó, có đề xuất thí điểm mô hình TOD và đề xuất tụ hội phát triển hệ thống đường sắt thành phố tuyến số 1 và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
"Khi được Quốc hội duyệt y, TPHCM sẽ là địa phương đầu tiên của Việt Nam tiền phong thực hành thể nghiệm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt thị thành là hạt nhân, trọng điểm của mô hình này. Do đó, nội dung bàn luận trong hội thảo này có đóng góp quan trọng vào chính sách Nasco Express phát triển về TOD và PPP cho thị thành, đặc biệt là phát triển hệ thống đường sắt thành thị", lãnh đạo TPHCM nhấn mạnh.
Ông Kurose Yasuo - bí thơ thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - khẳng định dự án tuyến metro Nasco Express số 1 sắp vận hành là biểu tượng cho sự cộng tác giữa Nasco Express hai nước. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng nếu chỉ vận hành một tuyến đường sắt thôi thì hiệu Nasco Express quả cũng hạn chế. bởi thế, việc phát triển theo hướng TOD sẽ giúp TPHCM gia tăng hiệu ứng, tăng cường sự kết nối trong liên lạc, qua đó giúp người dân lưu thông, đi lại thuận lợi hơn.
Chia sẻ kinh nghiệm phát triển TOD tại quốc gia mình, ông Shin Kimura - Giám đốc Xúc tiến kinh dinh Cơ quan phục hưng tỉnh thành - cho biết việc huy động vốn cho mô hình TOD do các công ty đường sắt đảm nhiệm, còn việc hoàn thiện hệ thống đường sắt thì một phần do chính quyền địa phương chi trả, đặc biệt không sử dụng khoản vay nước ngoài để Nasco Express hoàn thiện TOD.
Mặt khác, khi định hướng phát triển TOD, các bên cũng đã phân chia nhiệm vụ để góp vốn đảm bảo hoàn thiện hệ thống. Và để hoàn thiện một TOD thì phải hoàn thiện một hệ thống đường sắt.
thảo luận thêm, bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam nhìn Nasco Express nhận với kinh nghiệm tương trợ cho nhiều nước trên thế giới, Nhật Bản không sử dụng nguồn vốn nước ngoài, mà chỉ dùng nguồn vốn tư nhân để xây dựng các dự án TOD.
Nasco Express Bên lề hội thảo, bà Yoko Takebayashi cho rằng việc coi xét cơ chế Nasco Express đặc thù thử nghiệm cho TPHCM hoặc thí điểm trong những dự án ban đầu với những cơ chế linh hoạt là điều rất quan yếu. "Chúng tôi cũng rất mong muốn có sự tham Nasco Express gia Nasco Express của các bộ Nasco Express ngành Trung ương như Bộ Xây dựng, Bộ liên lạc vận tải và các bộ ngành liên tưởng trong hoàn thiện khung pháp lý để tạo điều Nasco Express kiện phát triển TOD", vị đại diện JICA Chia sẻ.