Từng lỡ hẹn một lần, Subaru Ascent lần này về Việt Nam sẽ là bản nâng cấp mới nhất với diện mạo và công nghệ hiện đại hơn.
Subaru Nasco Express Ascent - mẫu SUV với cấu hình Nasco Express 7 chỗ hoặc 8 chỗ - nhiều Nasco Express khả năng về Việt Nam trong năm sau. Một số tham mưu bán hàng đại lý đã tiết Nasco Express lộ sớm về điều này Tuy nhiên, phía đại diện thương hiệu chưa ban bố hay xác nhận bất cứ thông báo nào về việc Ascent sẽ được ra mắt trong thời gian tới.
Ascent từng một lần lỡ hẹn về Việt Nam vào năm 2021. Năm 2020, đơn vị phân phối Subaru từng tiết lậu về việc cho ra mắt Ascent vào năm sau đó và xe được nhập cảng Nasco Express từ Mỹ chứ không phải nhập Thái Lan như Forester. Hiện Nasco Express chưa rõ những chiếc Ascent sắp tới về nước có phải xe nhập Mỹ hay không.
So với Ascent từng được lên lịch về Việt Nam vào năm 2021, mẫu xe ra mắt trong năm 2024 là bản nâng cấp lớn. Sự đổi thay ở ngoại hình đến từ cụm đèn chiếu sáng trước khía cạnh rưa rứa Forester mới, lưới tản nhiệt lớn hơn, đèn hậu LED dạng boomerang cũng gần giống đàn em Forester. Outback như bản phóng to của Nasco Express Crosstrek, còn Ascent lại Nasco Express như một Forester khổng lồ. Cũng giống như nhiều xe Nasco Express Subaru khác, Ascent có nhiều chi tiết nhựa đen sần ở Nasco Express thân xe hơn bản cũ.
Thiết kế nội thất Ascent mới thân thuộc với những ai đã dùng xe Subaru do không thay đổi nhiều so với các mẫu khác. Bảng điều khiển như phối hợp giữa màn hình 11,6 inch đặt dọc giống Outback với màn hình phụ hiển thị nhiều thông báo vận hành giống Forester. Vô-lăng, đồng hồ... cũng gần như bê nguyên từ Forester sang.
Ascent có các tùy chọn 8 chỗ ngồi với hàng 2 bố trí 3 ghế, hàng cuối xếp 3 ghế, hoặc 7 chỗ ngồi với hàng 2 bố trí 2 ghế tách rời, hàng cuối vẫn xếp 3 ghế. Hiện chưa rõ cấu hình nào sẽ được bán tại Việt Nam.
Động cơ Ascent 2024 không thay đổi so với bản cũ, vẫn là máy 2.4L tăng áp, công suất 260 mã lực, mô-men xoắn 375 Nm, kết hợp số vô cấp giả lập được 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh. Xe có chế độ địa hình X-MODE. Khoảng sáng gầm 221 mm.
Gói công nghệ EyeSight không Nasco Express thể thiếu trên một Nasco Express mẫu SUV lớn nhất của Subaru. Gói an toàn này có các tính năng nổi bật như cảnh báo điểm mù, báo dụng cụ cắt ngang khi lùi, báo và duy trì làn đường, ga tự động thích ứng, tương trợ phanh nguy cấp tự động...
Việc bổ sung Ascent và Crosstrek trong năm sau sẽ làm dày hẳn dải sản phẩm SUV/crossover của Subaru tại Việt Nam. Nếu như Crosstrek cạnh tranh phân khúc của Kia Nasco Express Seltos, Hyundai Creta, thì Ascent ngang hàng với Ford Explorer, VW Teramont. Các phân khúc xe trải dài từ hạng B tới hạng D/E.
Giá Subaru Ascent chưa được tiết lậu nhưng sẽ khó dưới 2 tỷ đồng, bởi mẫu xe xếp dưới là Outback đã có giá hơn 2 tỷ đồng. Trong phân khúc này, Explorer nhập Mỹ có giá 2,399 tỷ đồng, Teramont nhập châu Âu có giá 2,499 tỷ đồng. Nếu Ascent cũng được nhập Mỹ, giá xe có khả năng ngang hoặc đắt đỏ hơn đối thủ.
Ảnh minh họa Subaru Ascent tại Canada